“โซนี่” ประกาศเปิดตัว “Gran Turismo Sophy” ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตัวใหม่เอี่ยมถอดด้ามของแฟรนไชส์เกมรถแข่งชื่อก้องโลก Gran Turismo (GT) ที่ร่วมกับสร้างระหว่าง Sony AI, Polyphony Digital และทีมเกมคลาวด์ของ Sony Interactive Entertainment

การสร้าง AI ใหม่ครั้งนี้ ทีมงานตั้งใจอัพเดทความสามารถเพื่อเอาไว้สู้กับเกมเมอร์ระดับเทพของเกม GT โดยในขั้นตอนการพัฒนา AI ใหม่ ได้มีการทดสอบให้แข่งกับ 4 ผู้เล่น GT ที่ดีที่สุดของโลก 2 ครั้ง ต่างเวลากัน ครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2021 และครั้งที่สองในเดือนตุลาคม 2021 สำหรับการทดสอบครั้งแรก GT Sophy ได้ 70 คะแนน จากการแข่งขันที่แตกต่างกัน 3 แบบ ขณะที่ ทีมมนุษย์ทำได้ 86 คะแนน จากนั้นทีมได้พัฒนา GT Sophy ให้เก่งขึ้น ก่อนทำได้ 104 คะแนน ในการทดสอบครั้งที่ 2 เทียบกับทีมมนุษย์ที่ได้ 52 คะแนน โดย GT Sophy ชนะทุกการแข่งขันในการทดสอบครั้งที่ 2 และทำเวลาต่อรอบได้ดีที่สุดด้วย

โซนี่เปิดเผยว่า GT Sophy เป็น AI ที่เหมือนกับ AI ที่ใช้ในการแข่งขันหมากรุกโชกิของญี่ปุ่น และหมากล้อมโกะ โดยพื้นฐานแล้ว AI ต้องเรียนรู้วิธีขับรถและจัดการกับคุณสมบัติทางกายภาพของรถ จากนั้นเรียนรู้วิธีเอาชนะคู่ต่อสู้ที่เป็นมนุษย์ ได้มีการฝึกฝน AI ให้เชี่ยวชาญและเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน รวมทั้งมีมารยาทในการขับขี่ด้วย

แม้ GT Sophy จะมีความเก่งกาจมาก แต่ทาง Sony AI ยังคงเห็นถึงความสำคัญในการเล่นเกมสำหรับนักแข่งระดับเทพของเกม GT จึงออกแบบ AI ให้รู้จักแพ้เป็น และไม่ได้เก่งเหนือมนุษย์แต่อย่างใด

สำหรับปัญญาประดิษฐ์ Gran Turismo Sophy จะยังไม่ถูกนำมาใช้ในเกมภาคใหม่ Gran Turismo 7 แต่จะนำไปใช้ในอนาคตต่อ ๆ ไป.