นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยระหว่างเป็นวิทยากรบรรยายหัวข้อเรื่อง “MEDIA PRIVACY AND SECURITY” ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ จัดโดย หลักสูตร The Media (New Normal) รุ่นที่ 1 ว่า ประเทศไทยมีข้อได้เปรียบของการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ในปัจจุบัน ที่มีความก้าวหน้าอันดับ 1 ในระดับ ภูมิภาคอาเซียน โดยเป็นประเทศแรกที่มีการจัดสรรคลื่นความถี่ 5G นำมาใช้ในระบบการศึกษา ระบบธุรกิจ การเกษตร อุตสาหกรรม และการขนส่ง ที่เป็นในรูปแบบระบบออนไลน์ สามารถนำมาใช้ต่อยอดเชื่อมโยงกับธุรกิจ ให้เกิดความก้าวหน้า และทันต่อยุคสมัย 

นอกจากนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยังมีศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ ผ่านสายด่วน 1212 มีฝ่ายดูแลบริการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ โดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ. เข้ารับช่วยเหลือเรื่องราวร้องทุกข์ ปัญหาซื้อขายออนไลน์, เว็บไซต์ผิดกฎหมาย, ภัยคุกคามทางไซเบอร์ และกฎหมาย ด้านไอซีที เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างดีเยี่ยม

ทั้งนี้การให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายของ รมว.ดีอีเอส ครั้งนี้ มี ดร.ธีรพล มั่นพิริยะกุล, ดร.บุษรา วงศ์รักศักดิ์, ดร.สิริลักษณ์ พรโชคชัย, ดร.สุชาดา กิจรุ่งสุวรรณ และทีมผู้บริหารหลักสูตรและผู้อบรมซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงให้การต้อนรับ ซึ่งก่อนการอบรมมีการตรวจ ATK ตามมาตรการความปลอดภัยของสาธารณสุขเป็นที่เรียบร้อย