พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาส วัดเถรพลาย  ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากปัจจุบันทางวัดเถรพลาย ได้จัดทำโครงการสวดฟรี เผาฟรี โลงฟรี แก่ศพผู้ยากไร้ ศพไม่มีญาติ และจัดการศพแก่ผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด -19 โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น มานานนับ 10 ปี แต่ด้วยสภาพเตาเผาถ่านที่ใช้งานมานานหลายสิบปี และเพื่อเป็นการรองรับตามโครงการดังกล่าว ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดทั้งเพื่อเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ทางวัดจึงเปลี่ยนระบบเตาเผาถ่าน เป็นเตาเผาระบบน้ำมัน แบบไร้ควันมลพิษ และปรับปรุงโครงสร้างเมรุเพื่อรองรับเตาเผาระบบน้ำมัน ซึ่งงบประมาณการดำเนินการ 3 ล้านบาท ขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้าง

ล่าสุดได้มีญาติผู้เสียชีวิตจากโควิดเป็นหญิงไทย อายุ 63 ปี ชาว อ.สามชุก ได้ติดต่อขอทำการฌาปนกิจศพที่ฌาปนสถานของวัดเถรพลาย โดยนำร่างมาบำเพ็ญกุศลตามมาตรการทางสาธารณสุข ทุกประการ ใช้เมรุเผาศพชั่วคราวภายในวัด ซึ่งเป็นศพโควิดรายที่ 5 ที่ทางวัดได้ทำการฌาปนกิจ

พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ กล่าวต่อว่า เมรุเผาศพชั่วคราวของทางวัด ที่หลายคนมองว่าไม่เหมาะสมนั้น ขอชี้แจงว่าระบบเผาไม่ใช่ใช้ถ่านหรือฟืนเผา แต่เป็นระบบเตาเผาน้ำมันที่มิดชิดตามมาตรฐานของสาธารณสุข และการเผาแต่ครั้งมีผู้เกี่ยวข้องในฐานะเจ้าของพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นนายอำเภอ ปลัดอำเภอ กำนันผู้ใหญ่ มาร่วมเป็นสักขีพยาน จัดพิธีฌาปนกิจให้ทุกครั้ง สำหรับศพผู้ที่ติดโควิดที่ผ่านมา ได้ปฏิบัติเป็นไปตามมาตรการของสาธารณสุขทุกประการ ส่วนราชการได้มาดูแล้วพบว่าทำเหมาะสมทุกประการที่สำคัญญาติโยมผู้เสียชีวิต ยังมีศรัทธาและเต็มใจที่จะนำศพมาเผาที่วัด เนื่องจากทางวัดออกค่าใช้จ่ายให้ทุกอย่าง ทั้งโลงศพ โกศเก็บอัฐิ รวมทั้งขั้นตอนทางศาสนา แม้แต่จะเคลื่อนย้ายศพไม่ว่าจะใกล้ไกล ทางวัดจะจัดรถไปรับมาที่วัดโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ​ ทั้งสิ้น

อาตมาคิดว่าในภาวะวิกฤติเช่นนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ไม่ใช่มาจับผิดกัน เพราะทางวัดทำจริง เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และที่สำคัญโครงการ สวดฟรี เผาฟรี โลงฟรี แก่ศพผู้ยากไร้ ศพไม่มีญาติ ชาวบ้านในพื้นที่ต่างเห็นด้วยและช่วยเหลือทางวัดมาโดยตลอดขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และขออนุโมทนากับนายอำเภอศรีประจันต์, ปลัดอำเภอศรีประจันต์, สาธารณสุขอำเภอศรีประจันต์, ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.วังน้ำซับ, สารวัตรกำนัน​ ต.วังน้ำซับ, เทศบาล ต.วังน้ำซับ,​ เจ้าหน้าที่กู้ภัยเสมอกัน ตลอดทั้งท่านผู้มีจิตศรัทธา ร่วมเป็นเจ้าภาพโลงศพ เพื่อการจัดพิธีการศพแก่ผู้เสียชีวิตจากโควิดครั้งนี้

ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาท่านใดประสงค์จะร่วมบุญ ได้ทางธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี วัดเถรพลาย สาขาสามชุก เลขที่บัญชี 980-7-57282-7  ตามกำลังศรัทธา หรือโทรฯ​ สอบถามได้ที่ วัดเถรพลาย โทร. 08-0265-8665