สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปักกิ่ง​ ประเทศจีน​ เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ว่า สื่อทางการของจีนรายงานว่า จีนเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงแม็กเลฟ (เทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงที่ตัวรถจะยกขึ้นจากรางด้วยแรงแม่เหล็ก การเคลื่อนที่จึงเกิดขึ้นโดยไม่เกิดแรงเสียดทางระหว่างตัวรถและราง มีที่มาจากคำว่า magnetic levitation) สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 600 กม./ชม. ซึ่งจะทำให้รถไฟความเร็วสูงที่จีนพัฒนาขึ้นเองและผลิตในจีนที่เมืองชิงเต่า เป็นยานขับเคลื่อนบนพื้นที่เร็วที่สุดในโลก

จีนได้ใช้เทคโนโลยีนี้มานานเกือบ 2 ทศวรรษแล้ว แต่ยังจำกัดปริมาณ โดยที่เมืองเซี่ยงไฮ้​ ก็มีรถไฟความเร็วสูงแม็กเลฟ เส้นทางระยะสั้นจากสนามบินเข้าตัวเมือง แต่ก็ยังไม่มีรถไฟความเร็วสูงแม็กเลฟวิ่งระหว่างเมืองหรือมณฑล ดังนั้นจึงมีการทดลองจัดวิ่งรถไฟความเร็วสูงแม็กเลฟระหว่างเมือง เช่นที่เมืองเซี่ยงไฮ้กับชิงเต่าได้เริ่มนำร่องทดลองวิ่ง ซึ่งในระดับความเร็ว 600​ กม./ชม.จะใช้เวลาเพียง 2.50 ชั่วโมงเดินทางจากปักกิ่งมาเซี่ยงไฮ้ ระยะทางกว่า 1,000 กม. หรือถ้าจะเปรียบเทียบกับการเดินทางด้วยเครื่องบินแล้ว ระยะทางเท่ากันเครื่องบินใช้เวลา 3 ชั่วโมง​

แต่รถไฟความเร็วสูงแม็กเลฟใช้เวลา 5.50 ชั่วโมง
หลายประเทศ​ เช่น ญี่ปุ่น และเยอรมนี ก็หาทางที่จะสร้างเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงแม็กเลฟ แม้ค่าใช้จ่ายจะสูงและยังมีอุปสรรคด้านสาธารณูปโภค โครงข่ายราง เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาก็ตาม

เครดิตภาพ​ REUTERS