มิคาอิล อันโตนิโอ หัวหอกตัวเก่ง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทีมฟอร์มแรงแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ย้อนถามสังคมระหว่างการเตะน้องแมวของ เคิร์ท ซูมา เซ็นเตอร์ฮาล์ฟเลือดน้ำหอมของ “เดอะ แฮมเมอร์ส” กับ คนที่มีพฤติกรรมเหยียดผิว อะไรคือสิ่งที่เลวร้ายกว่ากัน? หลังถูกผู้สื่อข่าวของ “สกายสปอร์ตส์” สื่อดังเมืองผู้ดี ถามความเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมสุดฉาวของกองหลังเพื่อนร่วมทีม

อันโตนิโอ ยืนยันว่า แม้ตัวเขาไม่ได้เห็นดีเห็นงามกับการกระทำของ ซูมา ซึ่งโดนสโมสรลงดาบด้วยการปรับเงินค่าจ้าง 250,000 ปอนด์ และถูกสปอนเซอร์อย่าง อาดิดาส ตัดหางปล่อยวัดไปเรียบร้อยแล้วนั้น แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับการที่หลายคนพากันออกมาเรียกร้องให้ ดาวเตะวัย 27 ปี ถูกขับออกจากสโมสรเช่นกัน เนื่องจากมองว่า ขนาดคนที่เคยมีความผิดในข้อหาที่รุนแรงกว่าอย่างเหยียดผิวก็ยังได้รับโอกาสให้ประกอบอาชีพพ่อค้าแข้งต่อไปตามเดิม

อันโตนิโอ กล่าวว่า “ผมมีคำถามให้คุณเหมือนกัน คุณคิดว่าสิ่งที่เขาทำมันเลวร้ายกว่าการเหยียดผิวหรือเปล่า? ผมไม่ได้ขอให้ทุกคนให้อภัยในสิ่งที่เขาทำ ผมเองก็ไม่ได้เห็นดีเห็นงามกับเรื่องที่เขาทำแม้แต่น้อย แต่ยังมีคนที่ทำผิดในข้อหาเหยียดผิว และยังคงได้เล่นฟุตบอลต่อไปหลังจากนั้น”

“พวกเขาอาจจะโดนลงโทษแบน 8 นัด หรือ อะไรทำนองนั้น แต่ตอนนี้ผู้คนกำลังเรียกร้องให้คนถูกไล่ออก และเสียงานของพวกเขาไป ผมแค่ต้องตั้งคำถามนี้กับทุกคนว่า สิ่งที่ ซูมา ทำมันเลวร้ายกว่าสิ่งที่พวกเหยียดผิวทำหรือเปล่า?” หัวหอกร่างบึ้ก ทิ้งท้าย.

ภาพ REUTERS