ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารกลุ่มพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ในพื้นที่บริเวณวัดเกษมจิตตาราม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อราชูปโภค เจ้าพ่อโรงโกศ และเครื่องเกียรติยศประกอบศพ โดยมีนายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ส่วนราชการ เข้าร่วม เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน

นายสุรพันธ์ กล่าวว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราโชบายเกี่ยวกับพิธีการศพแก่ข้าราชการ บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ และประชาชนที่มีสิทธิตามหลักเกณฑ์ที่สำนักพระราชวังกำหนด ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดทั่วประเทศอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน ซึ่งสำนักพระราชวังได้มอบภารกิจเกี่ยวกับพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานดังกล่าว ให้รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรมหรือสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศดำเนินการ มีเครื่องเกียรติยศประกอบศพ ตั้งแต่หีบเชิงชาย หีบลายก้านแย่ง หีบทองลายสลัก หีบทองทึบ โกศโถ ไปจนถึงโกศแปดเหลี่ยม ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ในการปฏิบัติตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากสำนักพระราชวัง

โดยในปีที่ผ่านมา ทางกลุ่มพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ มีการประชาสัมพันธ์การรับรู้สิทธิ ทำให้ผู้มีสิทธิตามหลักเกณฑ์ในการขอรับพระราชทานในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น การทำบุญพิธีสงฆ์และพิธีบวงสรวงในครั้งนี้ จึงถือเป็นการทำบุญอุทิศกุศลให้กับเจ้าพ่อราชูปโภคและเจ้าพ่อโรงโกศ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวกับงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานดังกล่าว รวมทั้งครูบาอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และผู้วายชนม์ ตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา ที่ได้ปกปักรักษา คุ้มครองดูแล และมีส่วนเกี่ยวข้องกับงานพิธีการศพดังกล่าว และเพื่อความเป็นสิริมงคลในการปฏิบัติงานต่อไป

ทั้งนี้ บุตรหลานหรือทายาทผู้วายชนม์ที่เป็นข้าราชการ บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ หรือประชาชนที่มีสิทธิ ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักพระราชวังกำหนด สามารถยื่นขอรับสิ่งของพระราชทานเกี่ยวกับพิธีการศพได้ ณ งานประสานขอพระราชทานเพลิง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ ชั้น 1 หรือสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ตามภูมิลำเนาของผู้วายชนม์ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่พิธีการศพที่ได้รับพระราชทานคอยอำนวยความสะดวกให้กับทุกท่าน และรับปฏิบัติงานพิธีให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถติดต่อสอบถามได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30–16.30 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น