“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยความคืบหน้า เตรียมชิงชัย 2 ศึกใหญ่ ได้แก่ การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค. และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย. ซึ่งขณะนี้ทีมจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาที่จะมีการแข่งขันในซีเกมส์ เข้าแคมป์เก็บตัวที่จังหวัดมุกดาหารเรียบร้อยแล้ว ภายใต้การควบคุมดูแลของสตาฟฟ์โค้ชอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 3 เดือน

ส่วนเอเชี่ยนเกมส์ นั้น พล.อ.เดชา กล่าวว่า นอกจากประเภทถนนและเสือภูเขาที่จะยังคงบรรจุเป็นรายการชิงเหรียญทองแล้ว ทางเจ้าภาพยังได้บรรจุประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงอีก 2 เหรียญทอง และประเภทลู่อีก 12 เหรียญทอง ซึ่งทางสมาคมเตรียมความพร้อมของนักปั่นไทยทั้ง 2 ประเภทมาแล้วระยะหนึ่ง และในการแข่งขัน “หางโจวเกมส์” จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กีฬาจักรยานไทยที่จะแยกนักกีฬาในประเภทลู่และประเภทถนนออกจากกันให้เป็นในแนวทางเดียวกันกับชาติมหาอำนาจกีฬาสองล้อ เป้าหมายสูงสุดของกีฬาจักรยานในเอเชี่ยนเกมส์ ก็คือรักษาระดับเหรียญรางวัลที่เคยทำได้ในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 โดยเฉพาะเหรียญทองในประเภทคีรินชาย จาก “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ และเพิ่มโอกาสในการคว้าเหรียญรางวัลอื่นในประเภทลู่ โดยเฉพาะลู่ระยะสั้นชาย ที่นักปั่นไทยมีพัฒนาการแข็งแกร่งขึ้นมาก

เสธ.หมึก กล่าวต่อไปว่า จาย ยังคงเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่เมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ขณะเดียวกัน ก็มีแผนที่จะส่งเพื่อนร่วมทีมระยะสั้นอีก 3 คน ประกอบด้วย จ่าสิบตรี จตุรงค์ นิวันติ, พันจ่าอากาศเอก พงษ์เทพ ท่าพิมาย และ จ่าเอก วรยุทธ คะปัญญา เข้าไปฝึกซ้อมสมทบกับจายเพื่อสร้างทีมเวิร์คในห้วงเวลา 2 เดือนก่อนที่จะถึงกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งทั้ง 4 คนจะลงแข่งขันในรายการทีมสปรินต์, คีริน และสปรินต์บุคคล ซึ่ง นายวินเซนต์ จาเควส ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก ยินดีที่รับนักปั่นไทยอีก 3 คนเข้าฝึกซ้อม หลังจากได้ส่งกรอบเวลาไปแล้ว