เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. ร่วมกับ พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวผลการตรวจค้น และจับกุมบริษัท ดี ดัง จำกัด ตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

โดยเมื่อวันที่ 4 ก.พ. สำนักงาน กสทช. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปราม อาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ดำเนินการตรวจสอบการจำหน่าย เครื่องวิทยุคมนาคมของร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆพบว่า บริษัท ดี ดัง จำกัด ได้มีการจำหน่ายเครื่องวิทยุคมนาคมหลากหลายประเภท จึงขอหมายศาลเข้าตรวจค้นจับกุม ที่ จ.สมุทสาคร พบของกลาง 5 รายการ จำนวน 9,195 ชิ้น รวมมูลค่า 15,825,000 บาท โดยทั้งหมดเป็นเครื่องฯ ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ และรับรองมาตรฐานของเครื่องวิทยุคมนาคมและอุปกรณ์ และไม่ได้รับใบอนุญาต จากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต (เครื่องเถื่อน) เข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายวิทยุคมนาคม ตามมาตรา 6 โดยต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือจำคุกไม่เกินห้าปี หรือทั้งปรับทั้งจำ

“ที่ผ่านมายังคงมีประชาชนหรือบุคคลทั่วไป ที่เป็นทั้งผู้จำหน่ายและผู้ใช้งานเครื่องวิทยุคมนาคม ที่ขาดความรู้ ความเข้าใจว่า อะไรเป็นเครื่องวิทยุคมนาคม ที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องได้รับใบอนุญาต หรือต้องได้รับใบอนุญาต ก่อนจำหน่ายหรือใช้งาน ประชาชนสามารถหาข้อมูล เพิ่มเติมได้จาก www.nbtc.go.th หรือสอบโทร.1200 โดยสำนักงานฯ บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อคุ้มครอง ประชาชนให้สามารถซื้อเครื่องวิทยุคมนาคม ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย” นายไตรรัตน์ กล่าว