ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด.ต.ทองอยู่ ใจดี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา พร้อมคณะลงพื้นที่บริเวณห้วยส้มของบ้านปี้ หมู่ 10 ต.เวียง หลังมีการประชุมวาระเร่งด่วนในเรื่องของการจัดการน้ำช่วงก่อนจะเข้าสู่หน้าแล้งนี้

ด.ต.ทองอยู่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เริ่มที่จะขยับเข้าสู่ฤดูร้อนหรือหน้าแล้ง ซึ่งทางพื้นที่ ต.เวียง พบว่าทุกปีชาวบ้านจะประสบปัญหาภัยแล้งไม่มีน้ำใช้ไว้ทำการเกษตร ทำให้เวลาปลูกพืชผักเกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ด้วยการประชุมวาระเร่งด่วนเบื้องต้น ตนจึงได้ขอประสานขอรถแบ๊กโฮแขนยาวของทาง อบจ.พะเยา มาทำการขุดลอกแหล่งน้ำบริเวณห้วยส้มของบ้านปี้ หมู่ 10 เพื่อที่จะเป็นการพัฒนาและเปิดทางน้ำ หลังมีพืชปกคลุมไม่สามารถนำน้ำมาใช้ประโยชน์ได้ จากนี้จะเริ่มพัฒนาแหล่งน้ำและทางน้ำตามจุดต่าง ๆ ที่ได้กำหนดไว้คือ หมู่ 10, หมู่ 9, หมู่ 3, หมู่ 7 และ หมู่ 6 ให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อที่จะให้ชาวบ้านได้มีน้ำไว้ทำการเกษตรได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งในโครงการไทยวอเตอร์แพลนด์ได้ส่งเสนอไป 4 โครงการ 4 หมู่บ้าน คือ การทำรางส่งน้ำให้ครอบคลุมขึ้น

ด้านนายนายทรงพล เวียงคำ รองนายก ทต.เวียง กล่าวเสริมว่า แหล่งน้ำที่กำลังพัฒนาแห่งนี้ถือว่าเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของบ้านปี้ หมู่ 10 เพราะแหล่งน้ำดังกล่าวใช้ถึง 2 หมู่บ้าน คาดว่าหลังจากที่พัฒนาแหล่งน้ำในทุกพื้นที่ที่ถูกกำหนดไว้แล้วชาวบ้านจะสามารถนำน้ำไปใช้และไม่เดือดร้อนเรื่องภัยแล้งที่จะตามมาด้วยเช่นกัน