สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศแต่งตั้ง คาร์ลอส เซซาร์ นูเนซ กาโก ชาวสเปน เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตซอลชายทีมชาติไทยคนใหม่ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกุนซือรายนี้ เพิ่งพา ฟรีไฟร์ บลูเวฟ ชลบุรี คว้าแชมป์ฟุตซอลไทยลีก 2 สมัยติด

นายอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศฯ ฝ่ายฟุตซอลและฟุตบอลชายหาด กล่าวว่า ได้คัดเลือกมาตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย. มีโค้ชทั้งจาก สเปน, บราซิล ส่งข้อมูลเข้ามา ซึ่งเมื่อมองจากภาพรวม และคุณสมบัติสำคัญ คือต้องการโค้ชในแนวทางใหม่ ในการบริหารจัดการ เทคนิค รวมถึงแทคติก ในช่วงที่ผ่านมา ไทยขาดความหลากหลายในการเล่น และต้องการคนที่เข้าใจธรรมชาติของฟุตซอล

“2 ปีที่ผ่านมา คาร์ลอส เซซาร์ ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ และประสบความสำเร็จในประเทศไทย ส่วนโค้ชรายอื่นๆ ที่ยื่นโปรไฟล์เข้ามาพิจารณา หลายคนต่างมีเงื่อนไข ที่จะขอเข้ามารับงานในช่วงกลางปี แต่เรารอไม่ไหว บางคนยังต้องการค่าเหนื่อยที่ค่อนข้างสูง ทำให้เราไม่สามารถตกลงกันได้”

บิ๊กป๋อม กล่าวด้วยว่า ในทีมสตาฟฟ์ จะมี เอรอย อลอนโซ ที่เป็นเฮดโค้ช ของ อาซียาโน่ ทีมใน ดิวิชั่น 1 ของประเทศอิตาลี เข้ามาเป็นผู้ช่วย ซึ่งเป็นโค้ชผู้รักษาประตูได้ด้วย เพราะเป็นอดีตผู้รักษาประตู

“หากพูดถึง 4-5 คน ที่ยื่นใบสมัครเข้ามา มีคนเข้าใจฟุตซอลอยู่แล้วแค่ 2 คน ซึ่ง เซซาร์ มีเงื่อนไขที่ดีกว่า และในช่วง 2 ปีหลังจากนี้ จะมีทัวร์นาเมนต์สำคัญ อย่างการคัดเลือกไปฟุตซอลโลก ส่วนทีมงานสตาฟฟ์โค้ช ก็ให้สิทธิ เซซาร์ ตัดสินใจ แม้จะมีรูปแบบในการคัดเลือกที่ชัดเจน และมีผู้ช่วยอยู่แล้ว”

ขณะที่ คาร์ลอส เซซาร์ นูเนซ กาโก กล่าวว่า ตนทำงานในประเทศไทย มา 2 ปีแล้ว เป็นเกียรติ และท้าทาย สำหรับการได้คุมทีมชาติครั้งแรก เชื่อมั่นว่า ประสบการณ์ในฟุตซอลไทยลีก จะสามารถยกระดับทีมได้ โดยผมไม่ได้มองแค่การแข่งขันในสนาม แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุดในทุกภาคส่วน พร้อมที่จะให้โอกาส ไม่ว่าจะนักเตะชุดเดิม หรือ นักเตะหน้าใหม่

กุนซือโต๊ะเล็กไทย กล่าวด้วยว่า ปีนี้มีรายการฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน ช่วงเดือน เม.ย.ที่กรุงเทพฯ คัดเลือกไปเล่นรอบสุดท้ายของศึกชิงแชมป์เอเชีย แต่ก็มีทัวร์นาเมนต์เตรียมพร้อมในช่วงเดือน มี.ค. เตรียมการเชิญ 6-8 ชาติ มาร่วมการแข่งขัน ต่อเนื่องด้วยในศึกซีเกมส์ ในประเทศเวียดนาม เดือน พ.ค.

“ฟุตซอลโลกที่ผ่านมา รวมถึงในยูโร จะเห็นว่าปัจจุบัน ไม่มีการผูกขาดแชมป์ และในภูมิภาคอาเซียนก็เช่นกัน เพราะแต่ละทีมต่างก็มีขีดจำกัด ใกล้เคียงกัน ฟุตซอลโลก เวียดนาม ก็ทำได้ดี และยังมีอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ออสเตรเลีย, เมียนมา และประมาทไม่ได้ เรากำลังสร้างทีมใหม่ การเล่นก็อาจจะต้องเปลี่ยนไป เราไม่อยากยึดทีมชุดเดิมตลอดไป และตอนนี้ทุกชาติรู้แล้วว่าไทยเล่นแบบไหน เพราะฉะนั้นทุกนัดหลังจากนี้คือความท้าทายอย่างมาก”

สำหรับ เซซาร์ มีผ่านการอบรมผู้ฝึกสอนฟุตซอล ในระดับยูฟ่า โปร ของประเทศสเปน โดยมีประสบการณ์มากมาย ทั้งกับ พายาส เดซาลู, ฌอง ปาไรโซ อินเตอร์เรียร์ ในสเปน, บราดรอล อุรายาสุ, อักเลมินา ฮามามัตสุ ในเอฟลีก ญี่ปุ่น, กายารี ในประเทศอิตาลี, อัล ชาฮาเนีย และ อัล รายาน ในประเทศกาตาร์ และผลงานล่าสุด คือ การพาสโมสร ฟรีไฟร์ บลูเวฟ ชลบุรี คว้าแชมป์ ฟุตซอล ไทยลีก มาครองได้ 2 ปีซ้อน

โดยทีมฟุตซอลชายทีมชาติไทย มีโปรแกรมสำคัญในปี 2022 ทั้งหมด 3 รายการ ดังต่อไปนี้

– SDF Futsal invitation 2022 ที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-21 มีนาคม 2565
-ฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 ระหว่างวันที่ 3-12 เมษายน 2565
-ฟุตซอลซีเกมส์ 2022 ที่เวียดนาม ช่วงเดือนพฤษภาคม 2565

ทั้งนี้ เซซาร์ นับเป็นโค้ชอีกราย ที่ทำงานกับ บลูเวฟ และคุมทีมชาติไทย ก่อนหน้านี้ก็มี “ปูลปิส” โฆเซ มาเรีย ปาซอส เมนเดส, “โค้ชหมี” รักษ์พล สายเนตรงาม.