“ช้างศึกหนุ่ม” ทีมชาติไทย ชุดทำศึกชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่ประเทศกัมพูชา ได้เริ่มซ้อมครั้งแรก เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ สนามฟุตบอลพัฒนา กอล์ฟ คลับ แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี โดยการนำของเฮดโค้ช ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย โดยซ้อมทั้งช่วงเช้า และเย็น 2 มื้อรวด

ซัลบาดอร์ กล่าวว่า จากการสเกาต์ทำให้ได้ผู้เล่นจาก อเมเจอร์ ลีก หรือคือ “คลอรีน” คุณานนต์ จรประดิษฐ์ มีทักษะการยิงประตูที่น่าสนใจ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้ผู้เล่นคนนี้เข้ามาร่วมทีม ซึ่งมีทีมงานอย่าง พิภพ อ่อนโม้ อดีตกองหน้าทีมชาติไทย ที่ช่วยสอนและปรับวิธีการเล่นให้พัฒนาขึ้นไป

“นักเตะคนนี้เป็นผู้ทำประตูสูงสุดในอเมเจอร์ลีก เราได้ดูทุกประตูที่เขายิง และนั่นคือเหตุผลที่เราเลือกเขาเข้ามาอยู่ในทีม” ซัลบาดอร์ กล่าว

ด้าน “คลอรีน” คุณานนต์ จรประดิษฐ์ กองหน้าวัย 18 ปี จากทีมนนทบุรี ซิตี้ อเมเจอร์ลีก หรือลีกสมัครเล่น กล่าวถึงการติดทีมชาติไทยครั้งแรกว่าดีใจและตื่นเต้นมากๆ ต้องขอบคุณทีมนนทบุรี ซิตี้ เป็นทีมที่ให้โอกาสเด็กรุ่นใหม่ได้โชว์ฝีมือและให้โอกาสแสดงความสามารถ ยังไม่ได้คุยกับโค้ชมากเท่าไหร่ มีแต่บอกว่าให้ทำให้เต็มที่ แสดงฝีมือของตัวเองออกมา ขณะที่เป้าหมายส่วนตัวนั้นก็อยากทำให้เต็มที่ แสดงให้เห็นว่านักเตะจากลีกล่างก็สามารถขึ้นมาติดทีมชาติได้เช่นกัน การที่ได้ติดทีมชาติเจอกับเพื่อนร่วมทีมที่มาจากไทยลีก 1-3 นั้นถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะได้เรียนรู้ เอาประสบการณ์ให้ทุกคนคอยช่วยแนะนำ คอยสอนแล้วก็นำมาปรับปรุงตัวเองต่อไป

สำหรับโปรแกรมรอบแรกของทีมชาติไทย วันที่ 16 ก.พ. พบ สิงคโปร์ และวันที่ 22 ก.พ. พบ เวียดนาม ทั้ง 2 นัด เตะเวลา 19.00 น. ถ่ายทอดสด ทรูโฟร์ยู โดยรอบแรกจะนำทีมแชมป์กลุ่ม และอันดับ 2 ที่ดีที่สุด 1 จาก 3 กลุ่ม ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ