เมื่อช่วงดึกของวันที่ 6 ก.พ. “เงือกจอย” เจนจิรา ศรีสอาด นักกีฬาว่ายน้ำสาวทีมชาติไทย วัย 27 ปี สังกัดสโมสร BEST ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เที่ยวบิน KL804 ไปยังกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์เเลนด์ เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อมตามเเผนพัฒนาของสมาคมกีฬาว่ายน้ำเเห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8 ก.พ.-2 พ.ค. 65 โดย “เงือกจอย” เผยว่า ภูมิใจกับการได้ไปฝึกซ้อมในยุโรปอีกครั้ง ขอขอบคุณสมาคมฯ ที่คอยช่วยเหลือทุกอย่าง โดยเฉพาะเเผนงานที่เข้มข้นในการฝึกซ้อม ตนจะพยายามเรียนรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด เป้าหมายคือการคว้าเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ให้ได้

ขณะที่ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ กล่าวว่า การไปฝึกซ้อมที่เนเธอร์เเลนด์ครั้งนี้อยู่ในโครงการนักกีฬาเป้าหมายที่จะคว้าเหรียญทองซีเกมส์ ซึ่งสมาคมฯ เล็งเห็นความสามารถของเจนจิรา ที่เคยผ่านเกมระดับโอลิมปิกเกมส์ครั้งล่าสุดมาแล้ว จึงวางเเผนส่งไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ต่างประเทศเป็นเวลา 3 เดือน เป้าหมายคือกลับมาคว้าเหรียญทองซีเกมส์ให้ได้ หลังจากที่ซีเกมส์ ที่ฟิลิปปินส์ “เงือกจอย” คว้ามาได้ 3 เงิน กับ 1 ทองเเดง

ทางด้าน พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ กล่าวว่า การเก็บตัวฝึกซ้อมของเจนจิราครั้งนี้ จะอยู่ภายใต้การดูเเลของทีมงานสโมสร เด ดอลไฟจน์ สวิมมิ่งคลับ ซึ่งเคยดูเเลนักว่ายน้ำระดับโลก ที่ผ่านเวทีระดับโอลิมปิกเกมส์มาเเล้ว ในส่วนของการฝึกซ้อมจะเน้นการว่ายระยะสั้น 50 เมตร ในท่าฟรีสไตล์, กบ เเละผีเสื้อ เป็นหลัก โดยเป็นท่าความหวังในการคว้าเหรียญทองศึกซีเกมส์ทั้งหมด ทั้งนี้ จะมีการประเมินการฝึกซ้อมเป็นระยะ ด้วยการลงเเข่งขันทดสอบเวลาในยุโรปถึง 2 ครั้ง ตามโปรเเกรมเเละช่วงเวลาที่เหมาะสม

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังมีนักกีฬาว่ายน้ำหญิง ที่ไปเก็บตัวอยู่ที่สหรัฐอเมริกาก่อนหน้านี้เเล้ว 2 คน คือ “น้องเฟรช” มานิตา เสถียรโชควิศาล เเละ ณิชา กิจคณากร ที่เคยผ่านศึกซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์มาเเล้ว ถือเป็นความหวังเหรียญทองซีเกมส์ ที่เวียดนาม เช่นกัน

เช่นเดียวกับนักกีฬาที่ฝึกซ้อมอยู่ในไทย ภายใต้การดูเเลของโค้ชเดนนิส หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย จะเรียกเก็บตัวในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ที่สระว่ายน้ำจุฬาฯ มั่นใจว่าหากทำได้ตามเเผนที่ฝึกซ้อมไว้ นักว่ายน้ำของไทยจะทำผลงานได้ดีกว่าซีเกมส์ ที่ฟิลิปปินส์ อย่างเเน่นอน