ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.สุจินต์ ทรัพย์สิน ผบ.ฉก.ร.7 ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย เยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคนอง ในพื้นที่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัย เพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น

พร้อมกันนี้ พ.อ.สุจินต์ ได้มอบหมายให้ ฝ่ายกิจการพลเรือน ฉก.ร.7 จัดกำลังพลจิตอาสา, ชุดพระทานกองทัพบก, ชุดช่างโยธา, ชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับ กองร้อยทหารราบที่ 711, ชุดปฏิบัติการพลเรือน 307 กอ.รมน.ภาค 3 ส่วนแยก 1, ผู้นำชุมชน และ อส.อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ให้ความช่วยเหลือรื้อถอน และซ่อมแซมหลังคาบ้าน, ระบบไฟฟ้า (โซลาร์เซลล์) เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในเบื้องต้น, เป็นการบำรุงขวัญกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยบ้านห้วยแก้วล่าง หมู่ 7 ต.ผาบ่อง อ.เมือง 10 ครัวเรือน

ทางด้านนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท่องถิ่นแต่ละแห่ง เร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน ความเสียหาย 17 หมู่บ้าน 6 ตำบล ใน 2 อำเภอ พื้นที่ ต.ผาบ่อง ต.ห้วยโป่ง ต.ปางหมู ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน มีบ้านเรือนราษฎรและพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายเล็กน้อย 15 หมู่บ้าน ส่วนที่ ต.แม่นาเติง ต.โป่งสา อ.ปาย ได้รับความเสียหายเล็กน้อย 2 หมู่บ้าน ส่วนอำเภออื่น ๆ ยังไม่มีความเสียหาย สำหรับความเสียหายด้านการเกษตรอยู่ระหว่างการสำรวจ เบื้องต้นได้สั่งการให้นายอำเภอเข้าไปดูแลช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว