ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผวจ.เพชรบุรี นายมีชัย ปฏิยุทธ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ติดตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำและการระบายน้ำ อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ประจันต์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี

นายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า พื้นที่เขต อ.แก่งกระจาน อ.หนองหญ้าปล้อง ประสบปัญหาเรื่องน้ำ ช่วงหน้าน้ำไหลบ่าท่วมพื้นที่ ในขณะที่หน้าแล้งใช้ในการเกษตรมีไม่เพียงพอ ซึ่งจากการสำรวจพบว่าสาเหตุหนึ่งคือ ลำห้วยแม่ประจันต์ ไม่มีการขุดลอกเลยจากห้วงระยะ 40-50 ปี ส่งผลให้เกิดการตื้นเขิน เกิดสันดอนกลางน้ำ เมื่อถึงฤดูกาลน้ำหลากก็จะไหลบ่าท่วมไร่นา พืชสวนต่างๆ เสียหาย ในทุกๆ ปี รัฐบาลต้องจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผลผลิตที่เสียหายเยอะมาก โดยทางชลประทานบูรณาการกับจังหวัด ร่วมกันออกแบบขุดลอก ลำห้วยแม่ประจันต์ตลอดเส้นทาง ซึ่งหลังจากการขุดลอกแล้วเสร็จ ทางกรมชลประทานจะสร้างประตูระบายน้ำเพิ่มเติม ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมด จะช่วยแก้ปัญหาน้ำหลากท่วมไร่นาแปลงพืชผลเกษตรของชาวบ้าน การระบายน้ำไหลได้เร็วขึ้น ในขณะเดียวกันก็จะสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งได้ด้วย

นายณัฐวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า การขุดลอกสันดอนกลางลำน้ำห้วยแม่ประจันต์ กำจัดจุดตื้นเขินจะสามารถทำให้มีพื้นที่เก็บกักน้ำเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้พืชผลทางการเกษตร มีน้ำหล่อเลี้ยงทั้งปี ส่งเสริมผลผลิตทางด้านการเกษตร ที่จะเป็นฐานการผลิตวัตถุดิบคุณภาพ เป็นแหล่งผลิตอาหารที่ใช้พืชผลทางการเกษตรเป็นหลัก สานต่อการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก อีกด้วย