โชว์ความสามารถด้านใหม่ ๆ ให้แฟน ๆ ได้เห็นอยู่เสมอ สำหรับไอดอลกรุ๊ป BNK 48” และ CGM 48” โดยล่าสุดได้ผุดโปรเจ็คต์สุดอินเทรนด์ อย่าง “48TH Game Caster”  ที่ให้สาว ๆ ได้วางไมค์มาจับเม้าส์และคีย์บอร์ด โชว์ตัวตนในฐานะเกมแคสเตอร์ พร้อมลีลาแคสเกม ที่ตอนนี้เป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกยอดฮิตให้แฟน ๆ ได้ดู ผ่านเฟสบุ๊ค “48TH Game Caster”  วันนี้ “เทรนดี้ฟรีไทม์” เลยไม่รอช้าพาทุกคนไปพูดคุยกับ 5 สาว อย่าง มิวสิค – แพรวา สุธรรมพงษ์ , มายด์-ปณิศา ศรีละเลิง , จิ๊บ – สุชญา แสนโคตร , น้ำใส-พิชญาภา นาถา และ มิโอริ โอคุโบะ   ถึงโปรเจ็คดังกล่าว รวมถึงเปิดมุมมองที่มีต่อวงการแคสเตอร์เกม ซึ่งถูกต่อยอดจนกลายเป็นกีฬาอีสปอร์ต ที่ได้รับความนิยมระดับโลก สามารถสร้างชื่อเสียงและรายได้ให้เหล่านักแคสเกมมากมาย และสิ่งที่สาว ๆ ได้จากการแคสเกมครั้งนี้ด้วย!

แนะนำ โปรเจ็คต์ “48TH Game Casterกันหน่อย

จิ๊บ  : สำหรับโปรเจ็ตก์นี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างเฟสบุ๊ค เกมมิ่ง (Facebook Gaming) และไอแอม 48 (iAM48)  ทำให้บีเอ็นเคและซีจีเอ็มโฟร์ตี้เอต ได้มาแคสเกมให้แฟนคลับได้ดู เพราะแฟนคลับก็อยากเห็นเราทุกคนเล่นเกมเหมือนกัน ซึ่งปกติดพวกเราทุกคนก็เล่นและชอบเกมกันอยู่แล้ว ก็เป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ที่แฟนคลับจะได้เห็นเราเล่นเกมกันค่ะ

มิวสิค : สิคเคยมีโอกาสแนว ๆ อัดคลิปเป็นเกมส์สั้น ๆ ออกมาให้ทุกคนดู และรู้สึกว่ามันน่าเป็นโอกาสที่ดีกว่านี้ ถ้าเราได้มีการรวมกันกับเมมเบอร์และมาเล่นเกมส์ให้แฟนคลับได้ดูจริง ๆ จัง ๆ ค่ะ

ความรู้สึกหลังเปลี่ยนจากจับไมค์มาเป็นจับเมาส์

จิ๊บ : จริง ๆ หนูรู้สึกว่ามันเป็นงานอดิเรกที่เรารักอยู่แล้ว และแฟนคลับก็อยากเห็นอะไรแบบนี้มานานแล้ว  ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก ที่เราจะได้เจอแฟนคลับในรูปแบบใหม่ ๆ ด้วย และแฟนคลับจะได้เห็นมุมมองของเราในแบบที่เขาอาจไม่เคยเห็นค่ะ

มายด์ :  โดยปกติเราจะมอบความสุขให้แฟนคลับโดยการร้องและเต้น ส่วนการแคสเกมก็เหมือนการผ่อนคลายอย่างนึง ที่เราจะมอบความสุขให้แฟน ๆ ได้เหมือนกันค่ะ 

มิโอริ : มิโอริอยากแนะนำเกมส์ญี่ปุ่นให้แฟน ๆ ไทย รู้สึกว่าที่ไทย มีคนชอบญี่ปุ่นเยอะ ก็อยากแนะนำเกมส์ที่คนไทยอาจยังไม่รู้จัก เดี๋ยวขอไปเรียนรู้ก่อนว่ามีอะไรบ้างและอาจมาแชร์ได้ค่ะ

มุมมองต่อ “นักแคสเกมผู้หญิง”

น้ำใส : หนูไม่เคยมองแยกนักแคมเกมหญิงหรือชาย เพราะการแคสเกม นักกีฬาอีสปอร์ต หรือไม่ว่าจะเป็นกีฬาหรืองานประเภทไหนก็ตาม หนูรู้สึกว่าทุกสายงานอาชีพ ทุกงานอดิเรก หรือทุกกิจกรรม สามารถทำได้ทุกเพศทุกวัยเลยค่ะ มองไม่เห็นความแตกต่าง เพราะทุกคนก็มีศักยภาพเหมือนกันหมดเลยค่ะ

ประสบการณ์ การแคสเกม

น้ำใส : จริง ๆ หนูค่อนข้างกลัว ‘คุณเดซี่’ ก็คือกุ๊กกู๋ (ผี) มาก และมีเกมส์นึงที่โดนหลอกมาให้แคส หนูร้องไห้กางไลฟ์แคสเลย มันน่ากลัวมาก สุดท้ายเลยไปเล่นเกมทำอาหารแทน (หัวเราะ)

จิ๊บ : ส่วนตัวหนูชอบการเล่นเกมส์อยู่แล้ว เลยจะมีเกมส์ที่เล็งไว้หลายเกม ที่ผ่านมาก็มีเกม ‘เดธ บาย เดย์ ไลท์ (Dead by Daylight)’ ประมาณว่า เราต้องทำยังไงก็ได้ให้เอาชีวิตรอดจากตรงนั้น มันจะมีสองแบบคือเอาตัวรอดหรือจะเป็นคนที่ไปแฮ่! เขาค่ะ

มิโอริ : มิโอริอยากลองเล่นฟอลกาย (Fall Guy) เป็นเกมส์น่ารัก ๆ เคยดูยูทูบเบอร์คนนึงเล่นแล้วสนุกมาก ยูริเคยเล่นครั้งนึงแล้ว แต่ตอนนั้นเล่นไม่เป็นเลย ตอนนั้นเล่นกับวี แต่รู้สนุกมาก

มายด์ : มายด์อยากเล่นเกมส์นี้เหมือนกัน และมีโอกาสได้ดูจิ๊บแคสเกมในเพจ ก็อยากเข้าไปเล่นกันจิ๊บด้วยค่ะ

สมาชิกที่แคสเกมเก่งที่สุด!

มิโอริ : ดูแค่ของพี่เฌอ (เฌอปราง อารีย์กุล) กับเจนนิษฐ์  (โอ่ประเสริฐ) เล่นด้วยกัน ให้คะแนน 10 คะแนน หนูอยากจะสู้กับเขา

มิวสิค : หนูรู้สึกประทับใจจีจี้ (ณัฐกุล พิมพ์ธงชัยกุล) ค่ะ เพราะจีจี้เลือกเกมคุณเดซี่มาเล่น ซึ่งเป็นเกมของคนไทย นั่นคือ ‘โฮม สวีท โฮม (Home Sweet Home)’ เขารู้สึกว่าเกมนี้น่าสนใจและอยากเอามาเล่าต่อ แต่เขาเล่นไม่เป็น เลยเจอผีไปประมาณ 20 รอบได้ แต่เขาไม่ท้อ เล่นต่อ สนุก เลยรู้สึกว่าเป็นนักแคสเกมที่น่าจับตามองค่ะ

ความท้าทายในการเล่นเกม

น้ำใส : ความยากของหนูอย่างนึงคือต้องแคสไปด้วยและตอบคอมเม้นต์ไปด้วยค่ะ (หัวเราะ) อย่างจังหวะที่ตามองเกมที่เล่นแต่ก็ต้องขอบคุณแฟน ๆ มันก็จะมีความยาก ต้องแยกประสาทกัน

จิ๊บ : รู้สึกว่ามันต้องใช้สมาธิและโฟกัสมากขึ้นค่ะ แล้วแต่ละเกมจะมีโฟกัสที่ต่างกัน เช่น เกมส์ที่หนูเล่น ก็ต้องโฟกัสว่าต้องทำอะไรต่อ เหมือนเราต้องคิดอยู่ตลอดเวลาและเหมือนต้องเอ็นเตอร์เทนกับแฟนคลับเช่นกัน  และต้องมีสมาธิมาก ๆ ต้องมีสติจริง ๆ ค่ะ

 “เอก Heart Rocker” นักแคสเกมในดวงใจมั้ย

มายด์ : หนูชอบพี่เอก ฮาร์ทร็อกเกอร์ (Heart Rocker) ที่สุดค่ะ และหนูก็ชอบเพื่อน ๆ พี่น้องของเขาด้วย แก๊ง ‘ใส่นัวแฟมมิลี่’ หนูอยากแนะนำทุกคนจริง ๆ คือทุกคนสนิทเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันจริง ๆ เวลามีปัญหาเขาก็ออกมาช่วยกัน หนูชอบทุกคนเลย ทั้งพี่แพตตี้ (Patiiz PTZ)  , พี่กาย ซิลแนสเตอร์ (Zylnazter) , พี่โปเต้ ไอแอมซัมไทม์ (Iamsometime) , พี่เอก เคซีค (KS139) และ พี่เบส (1000PRUENI) หนูชอบพี่เขามากจริง ๆ พี่เขาเป็นหนึ่งในความสุขของหนูเลย ได้ดูพี่เขาก็เหมือนได้เกลาตัวเองในการแคสเกมส์ต่อไปในอนาคตได้ด้วยค่ะ หลายคนอาจไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเป็นแก๊งค์นี้หรือเป็นพี่เอก คือด้วยความที่พี่เอกอยู่วงการมานาน ความตลกหรือการแคสเกมของเขามันเป็นธรรมชาติไปแล้ว เราดูแล้วรู้สึกสนุก รวมถึงเวลาที่พี่เขาเล่มเกมส์ที่เป็นภาษาอังกฤษ เขาแปลได้ถูกต้องและไหลลื่นมาก ๆ เลยค่ะ

จิ๊บ : จิ๊บรู้สึกว่าเขาเป็นไอดอลสำหรับทุก ๆ คน และเขาก็เป็นไอดอลสำหรับในบีเอ็นเคหลาย ๆ คนด้วยค่ะ

มิวสิค : สิครู้สึกว่าเขาเป็นคนที่ปลดล็อกวงการแคสเกมของไทย การที่เราได้เห็นนักแคสเกมเพิ่มมากขึ้น หนูว่าพี่เอกก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เบิกทางในช่วงยุคแรกค่ะ

มุมมองกีฬาอีสปอร์ต ต่อการขับเคลื่อนประเทศ?

น้ำใส : มุมมองอีสปอร์ตต่อการขับเคลื่อนประเทศ หนูว่าสิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือเรื่องของเศรษฐกิจค่ะ ทำให้มีการหมุนเวียนมากขึ้น อย่างหนูเห็นว่ามีพี่ ๆ บางกลุ่มที่ไปแข่งแล้วก็ชนะเลิศกลับมาด้วย หนูว่าเป็นการนำสร้างชื่อกลับมาให้ประเทศไทยด้วย อย่างประเทศไทยแข่งอีสปอร์ตชนะ ก็อาจทำให้คนอยากมาเที่ยวประเทศไทยดูสักครั้ง อาจเป็นเป็นการเพิ่มด้านเศรษฐกิจให้ประเทศไทยได้ค่ะ

มิวสิค  : สิครู้สึกว่าคนไทยเป็นอีกประเทศที่มีความสามารถ ก่อนหน้านี้อาจไม่ได้มีการพูดถึงเยอะ การที่ได้พูดถึงอีสปอร์ต หรือการได้ส่งตัวแทนคนไทยไป ก็เป็นอีกทางที่ทำให้รู้ว่าประเทศเราก็มีคนที่เก่งนะ บวกกับอยากให้มีการพัฒนาวงการเกมในประเทศไทยให้มากขึ้นด้วย เช่น เกมโฮม สวีท โฮม หรือ อารยา (ARAYA) ก็เป็นอีกเกมที่ชาวต่างชาติพูดถึงเยอะ เลยรู้สึกว่าน่าจะดี หากวงการเกมของไทย มีการพูดถึงเยอะขึ้น

จิ๊บ : เสียงเพลงเกม ‘โฮม สวีท โฮม’ หลอนมาก เป็นอีกสาเหตุนึงที่หนูไม่อยากเปิดเข้าเกมส์นี้ เพราะเวลาเราต้องรอในห้องเกมส์ เราควรปิดเสียงมันไป เพราะเสียงมันน่ากลัวมาก เขาทำออกมาได้ดีมาก ๆ ไม่อยากจะให้เกมส์นี้หยุดแค่ในประเทศไทยเท่านั้น อยากให้เราส่งออกให้คนทั่วโลกเลยค่ะ

มายด์ : มายด์ก็มีโอกาสได้ตามผู้จัดทำเกมส์นี้ในเพจ เขาก็ออกมารับคอมเม้นต์จากแฟนคลับ ผู้เล่นเกมส์ตลอด รับฟังว่ามีปัญหาอะไรและให้ทุกคนมาคอมเม้นต์ เขาตั้งใจทำมากจริง ๆ ทั้งเพลงประกอบในหนังด้วย รวมถึงการพัฒนาเกมส์

เมื่อก่อนผู้ใหญ่มองว่าการเล่นเกมของเด็กไร้ประโยชน์ แต่ ณ วันนี้กลายเป็นกีฬาอีสปอร์ตไปแล้ว

 จิ๊บ : จริง ๆ หนูรู้สึกว่าสมัยนี้ ไม่ว่าจะอยู่วัยไหน ทุกคนก็ปรับตัวเข้าหากันมากขึ้น ตอนแรกที่เขาอาจคิดว่าเกมส์ไม่ดีนะ ตอนนี้เขาเริ่มเข้าใจแล้ว่าเกมส์อาจไม่ได้ไว้เล่นอย่างเดียว แต่ทำเพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้เราได้ค่ะ

มิวสิค : ส่วนสิครู้สึกว่าเด็กสมัยนี้ให้ความสนใจในการเล่นเกมส์มากขึ้น เราอาจมีการพัฒนาเกมส์ไปในรูปแบบที่เสริมสร้างการพัฒนาของเด็ก

น้ำใส : โลกใบนี้พัฒนาไปเรื่อย ๆ ค่ะ และการที่มีอีสปอร์ตและกีฬาใหม่ ๆ ขึ้นมา มันเป็นเรื่องที่ดี เพราะเด็ก ๆ และประชากรโลกก็ค่อนข้างเยอะมาก ซึ่งตอนที่มีอาชีพใหม่ ๆ ให้เราได้ทำ ก็เป็นทางเลือกที่มากขึ้น อย่างเด็กบางคนก็รู้สึกว่าเขาเล่นเกมเก่งมาก คือเขาไม่เก่งด้านอื่น แต่เขาทำสิ่งนี้เก่งมาก หนูว่านี่เป็นอีกหนึ่งทางที่สามารถส่องแสงถึงเขาได้ค่ะ และหนูคิดว่าหากในอนาคตถ้าวงการอีสปอร์ตมันขยายกว้างออกไป หรือพัฒนาไปได้ไกล ผู้ใหญ่ในอนาคตต้องเริ่มมองเห็นถึงความสำคัญของกีฬานี้ เหมือนวงการฟุตบอล หรือบาสเกตบอลค่ะ

มายด์ : โลกพัฒนามาถึงตอนนี้ที่อุปกรณ์ไอทีดีมาก ๆ เลย บางทีบางคนอาจถูกมองว่าติดโทรศัพท์เหรอ ติดเกมส์เหรอ แต่ไม่ไช่ ทุกอย่างมันพัฒนาไปตามยุคสมัย ในเมื่อเราอาจเปลี่ยนความคิดนั้นไม่ได้ แต่เลือกที่จะพัฒนามันต่อไป และใช้ไปในทางที่ถูกต้องมากขึ้นค่ะ

สิ่งที่ได้จากการเล่มเกม?

มิวสิค : คุณพ่อสิคชอบเล่นเกมมาก ๆ และชอบเล่นแนวสตอรี่ เป็นเรื่องราว ซึ่งสิ่งที่สิคได้จากการดูแคสเกมก็คือภาษา เพราะส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ และไม่มีซับไทยเท่าไหร่ ก็ต้องฝึกจากการอ่านเอา หรือฟังนักแคสเกม นอกจากนี้รู้สึกว่าสิ่งที่ได้อีกอย่างกคือข้อคิด รวมถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในเกมด้วย  

เล่นเกมช่วยเรื่องร้องเพลง

น้ำใส : จริง ๆ แล้วการเล่นเกมทำให้หนูหัวร้อนขึ้น (หัวเราะ) ส่วนช่วยเรื่องสมาธิในการร้องเพลงรึเปล่า หนูว่ามันช่วยอย่างนึง คือปกติหนูร้องเพลง จะอ่านเนื้อร้องไปพร้อมกับร้องเพลงไม่ได้ รู้สึกว่าฟังเพลง อ่านเนื้อร้อง หรือร้องเพลง ก็ต้องทำอย่างเดียว แต่พอได้เล่นเกมแล้ว เราได้ทำแบบมัลติฟังก์ชั่น จังหวะนี้คือทำได้ทุกอย่างเลย อัดเสียงไปด้วยก็ได้

มิวสิค : ส่วนมิวสิคคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของการออกเสียงที่ต้องพูดชัด เพราะบางทีเวลาเราเล่นเกมอาจพูดไม่ชัด แต่ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลงหรือแคสเกมก็ต้องพูดให้ชัดเจน คนฟังเข้าใจที่เราพูดด้วยค่ะ

ชวนดูลีลาแคสเกม

จิ๊บ : ขอฝากผลงานชิ้นนี้ของพวกเราด้วย ก็เป็นอีกหนึ่งวิดีโอที่จะทำให้หลายคนเห็นความสามารถของเราได้มากขึ้นค่ะ

เรียกว่าการแคสเกม นอกจากเป็นการมอบความสุขให้แฟน ๆ ในอีกรูปแบบแล้ว ยังทำให้ได้เห็นตัวตนและมุมมองความคิดของ “BNK 48” และ “CGM 48” ในอีกด้านได้ด้วย!

Gallery 

เรื่อง อ้อมเอลฟ์ / ภาพ : ประพนธ์ ปัญหา