คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว ครั้งที่ 24 ที่สนามกีฬาแห่งชาติจีน (สนามรังนก) กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อค่ำวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งตนได้เข้าร่วมในพิธีด้วยนั้น ตนรู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพิธีเปิดครั้งนี้ ซึ่งสนามแห่งนี้ถือเป็นสนามกีฬาแห่งแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้เป็นเจ้าภาพทั้งกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อนและฤดูหนาว นับเป็นอีกครั้งที่จีน ได้สร้างมาตรฐานใหม่สำหรับเมืองเจ้าภาพในอนาคต ต้องขอชมเชยคณะกรรมการจัดงานของจีน และผู้อำนวยการพิธีเปิด จาง อี้โหมว สำหรับการแสดงและการนำเสนอที่น่าทึ่ง ซึ่งถือว่าบรรลุเป้าหมายของจีน ในการส่งมอบเกมกีฬาที่ปลอดภัยและยอดเยี่ยมไปทั่วโลก รวมถึงแนวคิดของเทคโนโลยีโอลิมปิกด้วย

สำหรับการแสดงในพิธีเปิด มีการใช้เทคโนโลยีที่หลากหลาย ซึ่งสะท้อนว่าเทคโนโลยี สามารถเอาชนะข้อจำกัดที่เกิดจากไวรัสโควิด-19 ได้อย่างดีทีเดียว โดยเทคโนโลยีต่างๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์, แมชชีนวิชัน, 5จี และเทคโนโลยีคลาวด์ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แม้ในสนามคนจะน้อยจากการจำกัดจำนวนคน แต่ก็ไม่ทำให้รู้สึกว่างเปล่าแต่อย่างใด การมีส่วนร่วมของผู้คนผสมผสานอย่างลงตัวกับการนำเสนอเทคโนโลยีชั้นสูง ที่สำคัญพิธีเปิดครั้งนี้ ยังตอกย้ำข้อเท็จจริงที่ว่าเทคโนโลยี จะเข้ามามีบทบาทในวงการกีฬามากขึ้น และสุดท้ายก็ต้องเดินควบคู่กันไป

“ไฟคบเพลิง เป็นนวัตกรรมใหม่จริงๆ เป็นวิธีการจุดไฟที่ไม่เคยมีมาก่อน แท่นคบเพลิงเป็นหนึ่งในการออกแบบที่มีเอกลักษณ์และโดดเด่น ปัทมาประทับใจอย่างยิ่งกับการผสมผสานที่ลงตัวของวัฒนธรรมตะวันออกดั้งเดิม โดยเน้นที่ธรรมชาติของผู้คนกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ การมีส่วนร่วมของเด็กๆ ในวัยต่างๆ ในการนำเสนอและกิจกรรมต่างๆ เป็นเรื่องที่น่ารัก และเพิ่มความหวังและแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นต่อไป” คุณหญิงปัทมา กล่าว

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้กล่าวในช่วงพิธีเปิด “ปักกิ่งเกมส์ 2022” ไว้อย่างน่าสนใจ โดยระบุว่า โอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวครั้งนี้ ตรงกับปีเสือ ซึ่งหมายถึง ความทะเยอทะยาน ความกล้าหาญและความแข็งแกร่ง ครั้งนี้ด้วยความทะเยอทะยาน จีนจึงเป็นประเทศกีฬาฤดูหนาว ผู้คนมากกว่า 300 ล้านคน มีส่วนร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ ความสำเร็จที่ไม่ธรรมดานี้ เป็นการเปิดศักราชใหม่ของกีฬาฤดูหนาวระดับโลก จะยกระดับการมีส่วนร่วมทั่วโลกไปสู่ระดับใหม่ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อชาวจีน และผู้ชื่นชอบกีฬาฤดูหนาวทั่วโลก เราสามารถเขียนบทใหม่ในประวัติศาสตร์กีฬาได้เพียงเพราะเจ้าภาพที่ใจดีของเรา ขอขอบคุณชาวจีน อย่างสุดซึ้ง สำหรับการต้อนรับอันอบอุ่นและที่ต้องขอบคุณเป็นพิเศษ คือ อาสาสมัครทุกคน คุณทำให้เรารู้สึกเหมือนอยู่บ้านตั้งแต่วินาทีแรกที่มาถึง ดวงตาที่ยิ้มแย้มของทุกคน ทำให้หัวใจของเราอบอุ่น น่าเสียดายที่การระบาดใหญ่ทั่วโลกยังคงมีอยู่ ด้วยเหตุนี้ เราจึงรู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อคณะกรรมการจัดการแข่งขัน เจ้าหน้าที่ของรัฐ และประชาชนชาวจีนทุกคน ขอขอบคุณที่ทำให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเกิดขึ้น และทำให้ทุกคนที่เข้าร่วมปลอดภัย เราทุกคนสามารถมาที่นี่ได้ เพราะแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ ทุกคนในจีนและทั่วโลกจำนวนนับไม่ถ้วนที่ทำงานกันอย่างหนัก ขอขอบคุณสำหรับความพยายามที่ยิ่งใหญ่ และความสามัคคีของทุกคน