ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม จัดกิจกรรมเล่นดนตรีสดเพื่อคลายเครียดให้กับกลุ่มผู้ที่ถูกกักตัวในโรงแรม ซึ่งถูกปรับเป็นสถานที่กักตัวให้กับกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงที่ทาง จ.นครพนม กำหนด แม้ผลตรวจจะเป็นลบก็ตาม เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด โรงแรมแห่งนี้มีทั้งหมด  8 ชั้น รวมแล้ว 71 ห้อง ขณะนี้มีผู้ที่เข้ารับการกักตัวไปแล้วกว่า 60 คน

นายวชิระเชษฐ์ กิตติ์พรศิริกุล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม เปิดเผยว่า จากคำสั่งของจังหวัดได้กำหนดพื้นที่ควบคุมและห้ามประชาชนเดินทางออกนอกพื้นที่เสี่ยง หรือคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่ทางจังหวัดกำหนด หากกลับมาเข้ามาในเขตพื้นที่ จ.นครพนม จะต้องทำการกักตัว เทศบาลเมืองนครพนม จึงได้ร่วมมือกับภาคเอกชน ผู้ประกอบการโรงแรม ใช้โรงแรมเปิดเป็นสถานที่กักตัวในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในสถานการณ์วิกฤติของการแพร่ระบาดโควิด

โดยเป็นความยินยอมจากทางโรงแรม เนื่องจากสถานการณ์แบบนี้ก็ไม่มีลูกค้าอยู่แล้ว จึงเปิดโรงแรมให้เป็นที่กักตัว ซึ่งทางโรงแรมคิดเรตราคาเพียงห้อง 500 บาท/วัน ซึ่งค่าใช้จ่ายทางจังหวัดและเทศบาลเมืองนครพนมเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ครอบคลุม 25 ชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดได้มอบหมายให้เทศบาลให้มีการจัดตั้ง lQ ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 15 จังหวัด ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นเทศบาลหรือเอกชน ณ ตอนนี้ต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือกัน

โรงแรมแห่งนี้ เป็นสถานที่มีบรรยากาศและวิวแม่น้ำโขงสวยงามมาก เหมาะกับพี่น้องในเขตเทศบาลเมืองนครพนมที่จะมากักตัวมาก และไม่เกิดความเครียด ในการกักตัว 14 วัน ทางโรงแรมจึงได้นำดนตรีสดมาบรรเลงขับกล่อมให้กับผู้ที่กักตัวในโรงแรมได้ฟังคลายเครียด โดยผู้ที่กักตัวก็จะออกมาร่วมรับฟังเพลงหลังระเบียงห้อง พร้อมรับชมบรรยากาศวิวสวย ๆ ริมฝั่งโขง ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งกิจกรรมมอบดนตรีสดให้กับผู้กักตัวนี้จะมีทุกวันพุธและวันเสาร์

ด้านนางภาวิณี โสมณวัฒน์ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองนครพนม กล่าวว่า การเล่นดนตรีสดเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยให้ผู้ที่ถูกกักตัวไม่เกิดความเครียด หรือลดการเกิดความเครียดให้น้อยลงมากที่สุด หากมีกิจกรรมใดที่สามารถทำได้ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ก็พร้อมจะนำมามอบให้กับผู้ที่กักตัวได้ทำร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมนำผู้กักตัวออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิกหลังระเบียงห้องอีกด้วย

ส่วนการดูแลผู้ที่กักตัวสาธารณสุขของเทศบาลฯ ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าเวรประจำเพื่อติดตามและเช็กอาการระหว่างในการกักตัวอีก เช่น อาจมีในเรื่องการเจ็บไข้ได้ป่วย ก็สามารถขอความช่วยเหลือจากทีมสาธารณสุขได้ หรือแม้ระหว่างการกักตัว หากพบการติดเชื้อก็สามารถประสานนำตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครพนมได้ทันที ตลอด 24 ชม.

สำหรับแผนการใช้โรงแรมเป็นสถานที่กักตัวถึงสิ้นเดือน ก.ค.นี้ แต่หากสถานการณ์โควิดไม่ดีขึ้น อาจใช้โรงแรมแห่งนี้เป็นสถานที่กักตัวต่อไป ตามสถานการณ์ภาพรวมของจังหวัด เพราะปัจจุบันทางจังหวัดก็มีนโยบายในการรับพี่น้องประชาชนชาว จ.นครพนม ที่เป็นผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่ภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง