เมื่อวันที่ 4 ก.พ. นายปฐมภรณ์ ราชสิงโห ผู้จัดการและผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนอนุบาลเรณู เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงเรียนเอกชนขนาดเล็กในเมืองพัทยากำลังเดือดร้อนหนัก ขาดสภาพคล่องในการหมุนเวียนเงินมาจ่ายเงินเดือนครูและพยุงกิจการ เนื่องจากเศรษฐกิจในพื้นที่ยังไม่ทันฟื้นตัวก็มากระทบหนักจากสถานการณ์ไวรัสก่อโรคโควิดสายพันธุ์โอมิครอนระบาด ส่งผลให้ผู้ปกครองที่ได้ผลกระทบเป็นลูกโซ่ไม่สามารถจ่ายเงินค่าเทอมได้ แม้ทางโรงเรียนจะลดค่าเทอมลง 2 ครั้ง โดยลดก่อนที่รัฐบาลประกาศ และทางโรงเรียนลดให้เองอีกรอบเนื่องจากพิจารณาแล้วว่าผู้ปกครองไม่ไหว จำนวนที่ลดไปราวร้อยละ 45 หรือ ประมาณ 6,000 กว่าบาท จากค่าเทอม 20,000 บาท และยังให้แบ่งจ่ายได้จาก 2 งวด เป็น 4-5 งวด ขณะที่นักเรียนใหม่ก็ไม่มีสมัครเข้ามา แต่รายจ่ายของโรงเรียนยังเท่าเดิมเดือนละ 3-4 แสนบาท หลักๆ คือเงินเดือนครู ซึ่งแม้จะเรียนออนไลน์แต่ทางโรงเรียนต้องจ่ายเงินเดือนครูเท่าเดิม อีกทั้งการสอนออนไลน์มีค่าใช้จ่ายและเครื่องมือที่ต้องใช้มากขึ้นจากการสอนปกติ

            

นายปฐมภรณ์ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีการช่วยเหลือแต่เป็นการช่วยเหลือที่ไม่ถูกจุด แม้มีการแนะนำแหล่งเงินกู้กลุ่มธนาคารให้ แต่เป็นการปล่อยกู้ด้วยเกณฑ์ปกติที่ทางโรงเรียนต้องยื่นสเตทเมนต์ย้อนหลัง 6 เดือน ถึง 1 ปี งบการเงินย้อนหลังอีก 3 ปีซึ่งในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เป็นไปไม่ได้เลยที่สเตทเมนต์ของโรงเรียนเอกชนขนาดเล็กจะดีมีกำไรเหมือนก่อนสถานการณ์โควิด ทำให้การขอกู้เป็นไปด้วยความยากลำบากและไม่ทันสถานการณ์ ขณะที่เงินสำรองของทางโรงเรียนก็ดึงมาใช้พัฒนาสิ่งแวดล้อมและพยุงสถาการณ์ไปหมดแล้ว

      

“ถ้าจะต้องเป็นหนี้เพื่อให้ทุกอย่างอยู่รอด ผมเชื่อว่าผู้บริหารทุกท่านยินดีเอามาช่วยประคองไม่ได้เอามาเพื่อทำกำไร และถ้าจะมีเงินกู้ตรงนี้ได้จริงตัวดอกเบี้ยน่าจะเป็นดอกเบี้ยพิเศษให้เขาหน่อย โรงเรียนมีที่ตั้งตรวจสอบได้และยังเป็นแหล่งสร้างคนให้การศึกษากับเด็ก มองว่าความเสี่ยงหนี้สูญนั้นน้อยมาก เชื่อว่าเจ้าของโรงเรียนเกินร้อยละ 90 มีความสามารถในการชำระหนี้หมด โรงเรียนเขาไม่ได้ต้องการเงินฟรี แต่เค้าต้องการเงินที่จะมาเลี้ยงในระบบโรงเรียนได้แล้วทันท่วงที เหมือนตอนที่รัฐบาลประกาศให้โรงเรียนคืนเงินค่าเทอมและจ่ายเงินอุดหนุน 2,000 บาท ให้ผู้ปกครองในเวลาที่กำหนด ไม่ใช่ว่าต้องไปติดต่อก่อน 3 เดือน แล้วต้องรอนู่นนั่นนี่ ในขณะที่สิ้นเดือนนี้ก็ต้องจ่ายเงินลูกน้อง ค่าไฟมาแล้ว ยังมีหนี้สินเดิมที่ต้องผ่านจ่ายธนาคารตามปกติอีก อยากให้รัฐออกนโยบายช่วยเหลือโรงเรียนเอกชน โดยเฉพาะโรงเรียนเอกชนนาดเล็กที่มีผลภายใน 30 วันบ้าง” ผู้จัดการและผู้รับใบอนุญาต โรงเรียนอนุบาลเรณู ระบุ

            

นายปฐมภรณ์ กล่าวอีกว่า อยากให้ทาง สช.แก้ระเบียบเรื่องค่าเงินเดือนครูให้อยู่ในรายการที่จะเก็บเงินกับผู้ปกครองได้ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีการระบุ โดยการเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ เช่น ค่าห้อง คอมพิวเตอร์ ค่าห้องปฏิบัติการ ค่าเรียนว่ายน้ำ ค่าเรียนเทควันโด ค่าแอร์ ฯลฯ ทางศึกษาธิการจังหวัดต้องอนุมัติถึงจะเก็บได้ โดยเงินบางส่วนที่เก็บมาจะถูกนำไปจ่ายเป็นเงินเดือนครู พอเกิดเหตุการณ์โควิดขึ้นและทางโรงเรียนต้องจ่ายค่าธรรมเนียมพวกนี้คืนให้ผู้ปกครอง ทำให้โรงเรียนขาดสภาพคล่อง เป็นภาระที่ทางโรงเรียน ต้องแบกอยู่คนเดียว แต่ถ้ามีการอนุมัติให้เก็บค่าเงินเดือนครู หากเกิดสถานการณ์โรคระบาดอีกก็จะยังมีเงินหรือกันเงินส่วนนี้ไว้จ่ายเงินเดือนครู การเรียนการสอนก็ดำเนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนยังพอหายใจได้แม้ผู้ปกครองจะไม่สามารถจ่ายค่าเทอมได้ก็ตาม.