เปิดเส้นทาง นักว่ายน้ำทีมชาติไทย “ฉลามไวน์” นวพรรษ วงค์เจริญ เด็กหนุ่มที่เอาชนะโรคปอดอักเสบ สู่การเป็นทีมชาติไทย โดยฉลามหนุ่มรายนี้ ทุบสถิติของประเทศไทย ในท่าผีเสื้อระยะ 100 เมตร และ 200 เมตร

ด้วยชีวิตช่วงเด็กของ “ไวน์” นั้น ประสบปัญหาด้านสุขภาพที่รุนแรง “โรคปอดอักเสบ” ทำให้เขานั้นเป็นเด็กที่อ่อนแอกว่าคนอื่น “ไวน์” มักจะมีอาการหอบ หายใจไม่ทัน และปอดบวมแต่ด้วยความเป็นเด็กที่ชอบออกกำลังกาย ทำให้หมอแนะนำให้ “ไวน์” ว่ายน้ำเพราะจะช่วยเรื่องการรักษาโรคของเขาได้  และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของ “ฉลามไวน์”

“ไวน์” กล่าวว่า มีช่วงเวลาหนึ่งที่เขาเกือบยอมแพ้ เลิกว่ายน้ำไปคือช่วงก่อนที่เขาจะติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ เขาต้องฝึกซ้อมอย่างหนักมาก รวมทั้งเข้ายิมเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และโฟกัสการซ้อมท่าผีเสื้ออย่างหนัก จนทำให้เกิดความท้อแท้ เมื่อยังไม่สามารถเอาชนะสถิติที่ตัวเองทำไว้ ทำให้นั่นคือ เป้าหมายของตัวเขาในการฝึกซ้อมแต่ละครั้งเพื่อจะพยายามจะเอาชนะตัวเองให้ได้

นับตั้งแต่เหรียญรางวัลแรกที่ “ไวน์” ได้มาครอบครอง จนกระทั่งได้ไปร่วมแข่งมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียว เขายอมรับว่านี่คือแรงผลักดันที่ทำให้เขาอยากที่จะไปต่ออยากพัฒนา อยากทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจเพื่อที่จะได้ไปไกลกว่านี้ ยิ่งได้รับรางวัล ยิ่งทำให้เขากระหายคำว่า “ชัยชนะ” และนั่นก็เป็นสิ่งที่ผลักดันเขา

“ผมจะเอาชนะตัวเองให้ได้อีกครั้ง” นั่นคือสิ่งที่เขาต้องฝึกฝนให้หนักทั้งเพื่อไปถึงจุดนั้น และก้าวไปให้ไกลว่าจุดเดิม