รายงานข่าวจากกรมการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า จะมีการจัดงาน “รักษ์ชุมพร เที่ยวชุมพร ณ ชุดชมจันทร์ @เนินทรายงาม” ขึ้นเพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเนินทรายงาม ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศต้นแบบ รองรับการท่องเที่ยววิถีใหม่ New Normal และนำเสนอศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดชุมพรสู่สาธารณชน 

งาน “รักษ์ชุมพร เที่ยวชุมพร ณ ชุดชมจันทร์ @เนินทรายงาม “จะจัดขึ้นในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2565  โดยมีกิจกรรมภายในงานให้ร่วมสนุกมากมาย ประกอบด้วย การจัดแสดงประติมากรรมทรายขนาดใหญ่ รูป “ฉลามวาฬ” ขนาดความยาวฐาน 10 เมตร \ พร้อมจัดแข่งขันปั้นประติมากรรมทราย ในหัวข้อ “โลกทะเลชุมพร” ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 19,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ, การแข่งขันจักรยานเส้นทาง Scenic Route \ ระยะทาง 75  กิโลเมตร ชิงเงินรางวัล 14,000 บาท, การจัดเสวนา ภายใต้หัวข้อ “Festival Economy สร้างความยั่งยืนให้เมืองและชุมชนผ่านการจัดงานเทศกาล เพื่อยกระดับเทศกาลไทยสู่ระดับนานาชาติ”, การออกร้านผลิตภัณฑ์โอทอป ขึ้นชื่อของจังหวัดชุมพร และ การสาธิตเมนู ขึ้นชื่อของภาคใต้และจังหวัดชุมพร

นอกจากนี้ยังมีการแสดงบนเวที โดยศิลปินชื่อดัง โก้ แซ็กแมน, ปุ้ย ดวงพร และ ทาเคชิ แบนด์ พร้อมทั้งการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้าน จากนักแสดงในท้องถิ่น อาทิ ระบำไก่ชน เป็นต้น

เนินทรายงาม (Sand Dune) เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของจังหวัดชุมพร ตั้งอยู่ที่อำเภอปะทิว เป็นเนินทรายที่มีความยาวและมีความสูงที่สุดในประเทศไทย มีเนื้อที่กว้างขวางถึง 2,000 ไร่ ความยาว 10 กิโลเมตร  มีจุดสูงสุดยอดเนินทรายในบางจุดสูงถึง 30 เมตร จากระดับน้ำทะเล นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งพันธ์พืชเฉพาะถิ่น ที่ สามารถเจริญเติบโตได้ในระบบนิเวศป่าเนินทรายเท่านั้น เหมาะกับการเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านพันธ์ไม้ ซึ่งเนินทรายงาม (Sand Dune) อยู่ในเขต พัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก (Thailand Riviera)      

ประติมากรรมทรายเพื่อจัดแสดงภายในงาน เป็นรูป “ฉลามวาฬ” ขนาดความยาวฐาน 10 เมตร