“บ้านผาบ่อง” หนึ่งในสุดยอดชุมชนในโครงการ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ของกระทรวงวัฒนธรรม ประกอบด้วยกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ (ไต) และปกาเกอะญอ อยู่ร่วมกันอย่างสามัคคี และใช้ชีวิตร่วมกันบนความแตกต่างทางวัฒนธรรมด้วยความเคารพ และให้เกียรติซึ่งกันและกัน

เรียนรู้วิถีชีวิตผ่าน “ศูนย์เรียนรู้ชุมชนคุณธรรมฯ เฮินไต” ที่อยู่สุดทางอีกด้านของ “สะพานข้าว ๙ เพื่อสุข” สะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวไปในนาข้าว สร้างขึ้นจากความร่วมมือร่วมแรงของชาวบ้านผาบ่อง ชม “การอีดน้ำมันถั่วลิสง” ภูมิปัญญาโบราณของบรรพบุรุษที่สูญหายไปจาก ชุมชนกว่า 50 ปี ที่ อมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่อง ได้รื้อฟื้นและอนุรักษ์ไว้เพื่อให้ลูกหลานได้เรียนรู้

ลิ้มลอง “ถั่วลายเสือคั่วเกลือ” สินค้ายอดฮิตที่มีกำลังการผลิตหลายร้อยกิโลกรัมต่อวัน เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของตลาด ผลผลิตทางการเกษตรที่มีสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ที่ “ร้านถั่วคั่วสายฟ้า” มีทั้งถั่วลายเสือคั่วเกลือ ถั่วสามหมอก ถั่วเสือดำ ขนมแปโหย่ ป๊อปคอร์นดอย

หาซื้อ “กุ๊บไต” หมวกสานแบบไทยใหญ่ที่ทำจากตอกไม้ไผ่เส้นเล็ก ๆ ที่ “บ้านลุงเปา” มือสานอันดับหนึ่งของผาบ่อง แวะ “บ้านป้าพี” อยู่ไม่ไกลจากตลาดสดผาบ่อง “กลุ่มทอผ้ากะเหรี่ยงผาบ่อง” ซึ่งเป็นจุดรวบรวมผ้าทอที่ทำจากกี่เอวตามแบบดั้งเดิมของชาวปกาเกอะญอ หรือศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ บ่ายแก่ ๆ มาช้อปชิมจัดเต็มที่ “กาดซอกจ่า”

ห้ามพลาดแช่ตัวใน “บ่อน้ำพุร้อนผาบ่อง” บ่อน้ำแร่ธรรมชาติอุณหภูมิ 39-42 องศาเซลเซียส ช่วงนี้มีเฉพาะแช่เท้า หากพ้นช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว ห้องบริการทั้งแบบเดี่ยวหรือรวม และสระว่ายน้ำน้ำแร่ก็จะกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง

ช่วงเช้าของวันออกไปชมวิวที่ “จุดชมวิวผาบ่อง” ที่มาของชื่อชุมชนท่ามกลางสายหมอกที่ค่อย ๆ เคลื่อนตัวผ่าน แนะนำให้พักที่ พิชชาพร เฮ้าส์ จะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตแบบใกล้ชิด สอบถามได้ที่กำนันอมร โทร. 08-2889-5269 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน โทร. 0-5361-4417 ติดตามรายการ “ท่องถึงถิ่น เที่ยวฟินวัฒนธรรม” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก TV5HD ทุกวันอังคาร เวลา 14.00-14.30 น. รับชมย้อนหลังทาง Youtube : Dailynews