“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมฯ ได้ร่วมกับจังหวัดมุกดาหาร กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่ จ.มุกดาหาร ระหว่างวันที่ 18-20 ก.พ.นั้น ล่าสุด ตนพร้อมคณะทำงานของสมาคมฯ ได้เดินทางไปประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับจังหวัดมุกดาหาร โดยมี นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าฯ มุกดาหาร เป็นประธาน พร้อมด้วย นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าฯ​ มุกดาหาร รวมทั้งทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ทั้งนี้ สมาคมฯ ต้องขอขอบคุณผู้ว่าฯ มุกดาหาร ที่ให้การสนับสนุนสมาคมฯ อย่างเต็มที่ รวมทั้ง ส.ส.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ที่เคยเสนอตัวจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งต้องจัดแข่งขันภายใต้มาตรการที่เข้มข้น ตามที่ ศบค. กำหนด โดยปีนี้เป็นการจัดแข่งขันต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และจากความสำเร็จของปีที่แล้วทำให้มุกดาหารเป็นที่ยอมรับในเรื่องของศักยภาพในด้านต่างๆ ทั้งการจัดแข่งขัน การดูแลต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมที่จะก้าวไปสู่การเป็น “เมืองกีฬา” หรือ Sport City ในอนาคต

สำหรับการแข่งขันเสือภูเขา ดาวน์ฮิลล์ สนามนี้ สมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันในระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ระดับประเทศ นักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิสวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่างๆ ในฤดูกาล 2023 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก ส่วนการแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ ในวันที่ 20 ก.พ. จะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ช่องหลักหมายเลข 3 เวลา 14.05-16.00 น. และในวันเดียวกันก็จะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันเสือภูเขาประเภทดาวน์ฮิลล์ ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟนๆ ได้ชมกันทั่วประเทศตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ทางด้าน นายเฉลิมพล มั่งคั่ง เผยว่า ชาวมุกดาหาร ก็ต้องขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ เช่นเดียวกัน ที่ได้นำการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย มาจัดที่มุกดาหาร ซึ่งจะมาช่วยสร้างเศรษฐกิจและกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในจังหวัดให้กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง เพราะในการจัดแข่งขันเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา โรงแรมที่พักในมุกดาหาร เต็มทุกแห่ง ร้านอาหารต่างๆ มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก มีการค้าขายกันอย่างคึกคัก ถือว่าเป็นการใช้กีฬาจักรยานนำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือ Sport Tourism ตามนโนยบายของรัฐบาล