รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบ Video Conference วันที่ 20 ก.ค. 2564 ที่ประชุมเตรียมพิจารณาเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องการใช้จ่ายเงินกู้เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 และการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เตรียมเสนอผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ในคราวประชุมครั้งที่ล่าสุดให้กับที่ประชุมพิจารณา ซึ่งมีการประเมินกันว่า ผลการประชุมครั้งนี้อาจจะมีแนวทางของการช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมออกมาด้วย หลังจากที่รัฐบาลยกระดับการควบคุมสถานการณ์ในประเทศเพิ่มขึ้นมาเป็น 13 จังหวัด และได้เริ่มต้นแล้วตั้งแต่วันนี้

ขณะเดียวกันคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ยังเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินการตามแผนงานหรือโครงการภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 พ.ศ. …. ให้ที่ประชุมพิจารณา เช่นเดียวกับการขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สำหรับการปฏิบัติ ของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถนการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 1 ต.ค.2563-31 ม.ค.2564 รวม 123 วัน

ส่วนวาระอื่น ๆ กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจำหน่ายน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักร พ.ศ. …. ด้าน กระทรวงพลังงาน เสนอการจัดตั้งบริษัทนวัตกรรมของกลุ่มการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขณะที่กระทรวงการคลัง เสนอการโอนเงินหรือสินทรัพย์ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเพื่อชำระคืนต้นเงินกู้และ ดอกเบี้ย FIDF 1 และ FIDF 3 รวมทั้งเสนอการปรับปรุงหลักการและแนวทางการพิจารณาการออกสลากการกุศล ด้วย