“บีบีซี” สื่อยักษ์ใหญ่ในประเทศอังกฤษ รายงานว่า มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก และปัญจกีฬาสมัยใหม่ ไม่ได้อยู่ในรายชื่อเบื้องต้นของชนิดกีฬาที่จะถูกบรรจุเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอส แอนเจลิส สหรัฐอเมริกา แต่ว่าทั้ง 3 ชนิดกีฬายังมีโอกาสถูกบรรจุเข้ารับการพิจารณาอีกครั้งในภายหลัง

รายงานระบุว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีการอนุมัติชนิดกีฬาทั้งหมด 28 ประเภทที่จะได้ถูกบรรจุเข้ารับการพิจารณา เพื่อบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2028 โดยมีจุดมุ่งหมายหลักเน้นไปที่การพัฒนานักกีฬาเยาวชน โดยในจำนวนนั้นมี สเก็ตบอร์ด, ปีนหน้าผา และเซิร์ฟบอร์ด รวมอยู่ด้วย แต่ไม่มีมวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก และปัญจกีฬาสมัยใหม่

Annika Schleu of Germany cries as she couldn’t controls her horse to compete in the equestrian portion of the women’s modern pentathlon at the 2020 Summer Olympics, Friday, Aug. 6, 2021, in Tokyo, Japan. (AP Photo/Hassan Ammar)

อย่างไรก็ตาม นครลอส แอนเจลิส ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ยังสามารถยื่นเสนอจัดชนิดกีฬาเพิ่มเติมได้อีกครั้ง ในปี 2023 ซึ่งหมายความว่ากีฬาทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว ซึ่งมีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการและการตัดสิน รวมถึงเรื่องของการทุจริตก่อนหน้านี้ และไม่ได้ถูกใส่เข้ารับการพิจาณาในรอบนี้ ยังมีโอกาสถูกบรรจุเพื่อรับการพิจาณราในปีหน้า