พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (บอร์ดกองทุนดิจิทัล)ได้ร่วมกันพิจารณาอนุมัติ การดำเนินงานที่สำคัญของกองทุนฯ ตามมาตรา 26 (4) ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) จำนวน 8 โครงการ รวมวงเงินกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการ พัฒนาด้านดิจิทัล เป็นการปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศให้เข้า สู่ระบบ เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะนำพาประเทศสู่การเป็นดิจิทัลไทยแลนด์ตามวิสัยทัศน์ของนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ด้านนายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า บอร์ดกองทุนดิจิทัล ได้พิจารณาโครงการที่ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล โดยโครงการที่ได้รับการอนุมัติ ประกอบด้วย 1. โครงการรถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัย 2. โครงการแพลตฟอร์ม “Connexion” 3. โครงการ ทรานฟอร์ม ตลาดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) 4. โครงการเมล็ดพันธุ์นักรบดิจิทัลรุ่นใหม่ 5. โครงการจัดทำระบบดิจิทัลและเทคโนโลยี เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพทั่วประเทศ (เฮลท์ ลิงค์) 6. โครงการพัฒนาทักษะและยกระดับผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรมเกมไทย ต่อยอดสู่ระดับสากล 7. โครงการพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรม อี-สปอร์ต และ 8. โครงการเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยภาพรวมการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการที่ได้รับการอนุมัติ ณ วันที่ 27 ธ.ค. 64 ของโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุน ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562 ถึงปัจจุบัน มีความก้าวหน้าของการเบิกจ่ายไปแล้วกว่า 80% ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ของกองทุนฯ ที่ต้องการสนับสนุนการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ และไม่เป็นการแสวงหากำไร ส่วนการเปิดรับทุน ประจำปีงบประมาณ 2565 กองทุนฯ ได้เตรียมประกาศเปิดรับ ข้อเสนอโครงการตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.65 เป็นต้นไป สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม https://defund.onde.go.th