ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ห้องประชุม โรงแรมปาร์คอินทาวน์ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานการประชุมคณะที่ปรึกษาด้านการเสริมสร้างความยุติธรรม ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รับฟังข้อเสนอแนะ ร่วมกับผู้นำภาคประชาชน และผู้ทรงคุณวุฒิด้านศาสนา เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความยุติธรรมในพื้นที่ แสวงหาทางออกจากความขัดแย้งด้วยแนวทางสันติวิธี โดยมี พลโท ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า / ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี, นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส, ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้แทนกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนคณะที่ปรึกษาด้านการเสริมสร้างความยุติธรรม เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า วันนี้เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่ได้มาพบปะพูดคุย ในการเสริมสร้างความเข้าใจ การมีส่วนร่วมในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิ และในฐานะของผู้นำศาสนา ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงทั้งนโยบายของรัฐ การสร้างความเข้าใจต่อพี่น้องประชาชน เกิดขึ้นจากความคิด และข้อเสนอแนะของทุกภาคส่วน นับเป็นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนที่เข้มแข็ง แม้การทำงานอาจจะมีข้อบกพร่อง มีความเข้าใจไม่ตรงกันอยู่บ้าง แต่ก็ได้ผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านคอยชี้แนะแนวทาง ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ทุกท่านถือเป็นครูสำหรับการทำงานในพื้นที่ เป็นผู้ที่คอยให้คำแนะนำ บ่มสอนถึงขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม ให้อยู่ร่วมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้อย่างราบรื่น วันนี้หากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ช่วยเหลือสามารถร้องขอได้ทันที และขอให้ทุกคนเชื่อมั่นว่าพวกเราจะนำสันติสุขให้เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างยั่งยืน

ด้าน พลโท ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า / ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กล่าวว่า “วันนี้ทุกภาคส่วนพยายามหาทางออกให้แก่ผู้กระทำผิดตามแนวทางสันติวิธี ทั้งการพูดคุยผ่านศูนย์สานใจสู่สันติที่เปิดโอกาสให้ผู้กระทำผิดเข้ามาพูดคุย เพื่อเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ลดการเข้าบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ แต่หากมีความจำเป็นที่ต้องเข้าบังคับใช้กฎหมาย ก็ได้ดำเนินการจากเบาไปหาหนักตามหลักสิทธิมนุษยชน เพื่อให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด ในเรื่องการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้มีการพูดคุยกันเมื่อวันที่ 11-12 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ได้พูดคุยกันใน 3 สารัตถะ คือ การลดความรุนแรง การปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ และการแสวงหาทางออกทางการเมือง โดยบรรยากาศการพูดคุยนับว่าดีขึ้นมาก ซึ่งในช่วงประมาณเดือนมีนาคมจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง แต่การพูดคุยที่สำคัญที่สุดคือการพูดคุยในวันนี้ ซึ่งเป็นการพูดคุยภายในประเทศ ทุกภาคส่วนมาร่วมกันหารือ เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา และนำสันติสุขสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกัน 
ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้หารือการดำเนินงานที่สำคัญ ทั้งการระดมสรรพกำลังในการควบคุมพื้นที่ แนวทางการเข้าบังคับใช้กฎหมาย เพื่อลดการสูญเสีย ตลอดจนการสร้างความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชน ซึ่งการดำเนินงานต่างๆ จะต้องอยู่ภายใต้นโยบายของรัฐบาล คือ แนวทางสันติวิธี หลักสิทธิมนุษยชน และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน อันจะนำสันติสุขสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน