เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะที่ อ.เมือง หลังจากเกิดไฟป่าขึ้นบริเวณป่าภูเขาสูงห่างจากถนนสายเลี้ยงเมืองบ้านสบสอย ต.ปางหมู กว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งรถบรรทุกน้ำของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน และ อบต.ปางหมู 4 คัน สามารถสกัดไฟไว้ได้เฉพาะบริเวณตีนเขาเพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นและใช้เจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่าจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7, หน่วยดับไฟป่าแม่ฮ่องสอน, กำลัง อส.และชาวบ้านเดินเท้าไปช่วยกันดับไฟและสภาพอากาศมีความชื้นทำให้ไฟไม่ลุกลามและดับลงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ไม่มีความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชน สาเหตุอาจจะมาจากการลอบจุดไฟเผาป่าล่าสัตว์ในช่วงกลางคืนจึงทำให้เกิดไฟป่าขึ้น ขณะนี้ไฟได้ดับหมดแล้ว

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองของจังหวัดแม่ฮ่องสอนล่าสุด พบว่าตั้งแต่วันที่ 1-31 ม.ค.65 จ.แม่ฮ่องสอน มีจุดความร้อนสะสม 244 จุด เปรียบเทียบกับปี 64 ห้วงเวลาเดียวกันลดลง 729 จุด คิดเป็น 74.92% โดยส่วนใหญ่เกิดจุดความร้อนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 155 จุด, พื้นที่ป่าสงวน 68 จุด และพื้นที่เกษตร 11 จุด

ทางด้านศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รายงานสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำวันที่ 1 ก.พ.65 พบจุดความร้อน 23 จุด สะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-1 ก.พ. 65 รวม 258 จุด เปรียบเทียบจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-1 ก.พ.64 จำนวน 899 จุด ลดลง 641 จุด

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หมอกควันไฟป่าเป็นวาระของจังหวัด การแก้ไขปัญหาดีขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่จะลดการเผา แต่ว่าปัจจัยของสภาพพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน มีลักษณะของหุบเขาป่าภูเขาสูงและมีความจำเป็นของประชาชน ที่จะต้องทำการเพาะปลูก และพื้นที่ป่าเป็นป่าเต็งรังจะมีการสะสมของเชื้อเพลิงจากใบไม้ ทางจังหวัดฯ ได้มีการปรับแนวทางวางแผนบริหารจัดการ ลดปริมาณการเกิดไฟป่าและผลกระทบที่เกิดขึ้นให้ได้มากกว่าปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งประกาศช่วง 70 วันปลอดการเผา ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.-30 เม.ย. 65 เว้นแต่เป็นการเผาตามแผนการชิงเผาด้วยการแบ่งพื้นที่ดำเนินการอย่างเป็นระบบ ซึ่งทั้ง 7 อำเภอจะต้องบูรณาการร่วมกันทั้งฝ่ายรับผิดชอบโดยตรง ฝ่ายปกครอง ทหาร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย