ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผวจ.เพชรบุรี พร้อมด้วย เหล่ากาชาดจังหวัด พัฒนาชุมชนจังหวัด ลงพื้นที่ครัวเรือนที่ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ณ ต.ยางน้ำกลัดใต้ อ.หนองหญ้าปล้อง

นายณัฐวุฒิ กล่าวแสดงความชื่นชม นายภิรมย์ คำสาย ในความมุ่งมั่นการทำเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 จนประสบความสำเร็จ และสานต่อความตั้งใจของทุกหน่วยงานที่มุ่งหวังให้เกษตรกรร่วมรักษาหวงแหนผืนดินที่ดินทำกิน พร้อมปรับแนวทางจากการทำเกษตรแบบเชิงเดี่ยวมาเป็นแบบผสมผสาน ทั้งขุดบ่อเลี้ยงปลา ปลูกไม้ยืนต้น ปลูกผัก ปลูกผลไม้ เพื่อไว้บริโภค และเหลือกินไว้ขาย นอกจากนั้น ยังสามารถจัดเก็บกักน้ำไว้ใช้หน้าแล้ง บริหารจัดการน้ำเป็น ในพื้นที่ที่เป็นที่ลุ่มน้ำท่วมถึงก็ปลูกปาล์มน้ำมัน ส่วนที่เป็นเนินขึ้นมาเป็นโคกขึ้นมาก็ปลูกไม้ยืนต้น พืชผักเพื่อให้ผลผลิตหลากหลาย ส่วนที่ต่ำที่สุดขุดบ่อเลี้ยงปลาก็ทำให้ระบบนิเวศฟื้นคืนมา สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง มีรายได้ตลอดเวลาต่อเนื่องทั้งปี และเป็นต้นแบบที่ดี ให้ชาวบ้านต่อไป

ทางด้าน นายภิรมย์ เปิดเผยว่า จากผลของการมีโอกาสที่ได้ไปดูงาน เรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จึงเอามาพัฒนา ทดลองดูว่าจะได้ผลหรือไม่ เพราะปกติในหมู่บ้านจะปลูกพืชเชิงเดี่ยวกันส่วนมาก ก็เลยลองผสมผสานพืชหลักๆ ปลูกไม้ยืนต้น เช่น ส้มโอ ต้นปาล์ม และปลูกชะอม มะกรูด ที่ทำให้มีรายได้ทุกวัน มีใช้จ่ายอยู่แบบไม่ขัดสน แม้ไม่เป็นเงินก้อนแต่ก็มีรายได้ทุกวัน เช่น ชะอมมีแม่ค้ามารับซื้อถึงบ้าน กก.ละ 100–110 บาท นอกจากนั้นยังทำน้ำหมักชีวภาพเอง ช่วยลดต้นทุน ไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมีอีกด้วย