ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูวินัยสาทร เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์-พิษณุโลก (ธ) เจ้าอาวาสวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง พร้อมด้วย นายปรัชญา เสริฐลือชา นอภ.ลับแล พ.ต.อ.จักรพงศ์ ตราบดี ผกก.สภ.ลับแล นายสมัคร สุลา สาธารณสุขอำเภอลับแล และ นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 4-16 ก.พ. ณ วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง ต.ทุ่งยั้ง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์

พระครูวินัยสาทร กล่าวว่า งานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ เป็นงานประเพณีที่สืบทอดกันมานานกว่า 100 ปี เพื่อบูชาพระรัตนตรัยและบูชาองค์พระแท่นศิลาอาสน์ สืบต่ออายุพระพุทธศาสนาและรักษาประเพณีงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ซึ่งเป็นงานประจำปีที่จัดขึ้นทุกปีให้คงอยู่ ในการดำเนินการจัดงานดังกล่าวภายใต้มาตรการความปลอดภัย และมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควด-19 อย่างเคร่งครัด

พระแท่นศิลาอาสน์ เป็นแท่นศิลาแลง มีขนาดกว้าง 8 ฟุต ยาว 9 ฟุต สูง 3 ฟุต เป็นปูชนียวัตถุที่มีตำนานกล่าวว่า เป็นแท่นที่พระโพธิสัตว์ 5 พระองค์ เมื่อครั้งเสวยชาติเป็นเดรัจฉาน เสด็จมาประทับเพื่อบำเพ็ญพระบารมี ตั้งสัตยาธิษฐานเพื่อปรารถนาที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ในภัทรกัปเดียวกันนี้ ต่อมาพระโพธิสัตว์ทั้ง 5 พระองค์ ได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าไปแล้ว 4 พระองค์ คือ พระกกุกสันโทพุทธเจ้า พระโกนาคมโนพุทธเจ้า พระกัสโปพุทธเจ้า และพระโคตโมพุทธเข้า ส่วนพระโพธิสัตว์องค์ที่ 5 คือ พระศรีอาริยเมตไตรยโพธิสัตว์ จะเสด็จมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าองค์ต่อไป เมื่ออายุกาลพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบันล่วงพ้นมาแล้วกว่า 5,000 ปี

โดยกำหนดพิธีเปิดงาน ในวันที่ 4 ก.พ. เวลา 15.00 น. ณ หน้าพระวิหารหลวง วัดพระแท่นศิลาอาสน์ กิจกรรมประกอบด้วย การนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ พระยืนพุทธบาทยุคล และพระนอนพุทธไสยาสน์ พุทธศาสนิกชนร่วมสร้างบุญใหญ่ปิดทองพระแท่นศิลาอาสน์ กิจกรรมปฏิบัติธรรม วันสุดท้ายของการจัดงานทุกๆ ปี จะตรงกับวันมาฆบูชา หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 16 ก.พ.พระสงฆ์ออกรับบิณฑบาต กว่า 100 รูป ส่วนเวลาค่ำจะมีกิจกรรมเวียนเทียนรอบพระวิหารหลวง ภายในงานยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร สมุนไพรหายากสินค้าพื้นบ้านจากทุกสารทิศ อาทิ น้ำอ้อยกะทิ ประกอบด้วย ถั่ว งา มะพร้าว และน้ำอ้อย แทบจะหาซื้อตามท้องตลาดไม่มี นอกจากนี้ยังมีเม็ดกะบกคั่ว พุทรากวน ไม้กวาดตองกง รวมถึงสินค้าโอทอปของอุตรดิตถ์จำหน่ายภายในงานด้วย ในรูปแบบ “ไหว้พระ ซื้อของ”

งานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ เป็นประเพณีทำบุญไหว้พระแท่นศิลาอาสน์ ซึ่งพุทธศาสนิกชนมีความเชื่อว่า การได้มาสักการบูชาพระแท่นศิลาอาสน์ จะได้รับอานิสงส์สูงสุด และหากชีวิตนี้ใครได้มาไหว้พระแท่นฯ ถึง 3 ครั้ง จะได้ขึ้นสวรรค์ ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมเที่ยวงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์และทำบุญ ปิดทองทั้ง 3 แห่งคือ พระแท่นศิลาอาสน์ พระยืนพุทธบาทยุคลและพระนอนพุทธไสยาสน์ตลอด ระหว่างวันที่ 4-16 ก.พ.