“ชบาแก้ว” ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย กัดฟันลุยต่อชิงตั๋วฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 โดยจะเตะแย่งโควตาสุดท้าย ที่จะได้ไปเล่นแบบอัตโนมัติกับ เวียดนาม และ ไต้หวัน

หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทีมไทย ลงแข่งรอบ 8 ทีมสุดท้าย ด้วยสภาพพิการ เหลือนักเตะ 14 คน เพราะโควิดป่วน แพ้ ญี่ปุ่น 0-7 ไม่สามารถเข้ารอบรองชนะเลิศได้ ส่วนผลอีก 3 คู่ เกาหลีใต้ ชนะ ออสเตรเลีย 1-0, จีน ชนะ เวียดนาม 3-1 และ ฟิลิปปินส์ ชนะ จุดโทษ ไต้หวัน ทำให้ ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, จีน และ ฟิลิปปินส์ เข้ารอบรองชนะเลิศ พร้อมคว้าตั๋วไปฟุตบอลโลกแน่นอนแล้ว ซึ่ง ฟิลิปปินส์ สร้างประวัติศาสตร์ ได้ไปครั้งแรก โดยรอบรองฯ ญี่ปุ่น พบ จีน และ ฟิลิปปินส์ พบ เกาหลีใต้

ส่วนทีมไทย จะมาเตะรอบเพลย์ออฟแบบพบกันหมด กับ เวียดนาม และ ไต้หวัน มีโควตาไปบอลโลกทันที แค่ 1 ที่ ส่วนอีก 2 ทีม ยังได้ไปลุ้นรอบเพลย์ออฟกับทวีปอื่นต่อไป ซึ่งโปรแกรมมีดังนี้ วันที่ 2 ก.พ. ไทย พบ เวียดนาม, วันที่ 4 ก.พ. ไทย พบ ไต้หวัน, วันที่ 6 ก.พ. เวียดนาม พบ ไต้หวัน แข่งเวลาไทย 15.00 น. ทีสปอร์ตส์ และ ELEVEN Sports ถ่ายทอดสดเกมที่ไทยเตะ ส่วนเกมเวียดนาม พบ ไต้หวัน ถ่ายทอดสดทาง ELEVEN Sports

ด้าน นัตซึโกะ โทโดโรกิ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ที่เกมกับ ญี่ปุ่น ต้องทำหน้าที่แทนโค้ชใหญ่ มิโยะ โอกาโมโตะ กล่าวว่า จากเกมกับญี่ปุ่น การที่มีตัวผู้เล่นจำกัดก็เป็นเรื่องที่ยาก ในการเลือกตัวผู้เล่น แต่นักกีฬาทุกคน ทำเต็มที่ เต็มความสามารถ ทีมยังมีรออยู่ 2 แมตช์สำคัญจะเตรียมตัวให้ดี ขอบคุณแฟนบอลที่เป็นกำลังใจให้ ขอให้สนับสนุนแบบนี้ต่อไป

ขณะที่ “ครูหนูดี” อิรวดี มาครีส กล่าวว่า การเจอญี่ปุ่นที่ผ่านมา เป็นงานยากอยู่แล้ว ก็จะนำข้อผิดพลาดมาแก้ไขปรับปรุง

“2-3 วันที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากสำหรับพวกเรา ไม่มีใครคาดคิดว่ามันจะเกิดขึ้นก่อนเกมนี้ แต่เราก็ต้องสู้เพื่อให้ทีมได้ไปต่อ ทุกคนที่เหลือเราพร้อมที่จะสู้เพื่อทีม เราต้องการเล่นให้ดีกว่านี้ เรายังมีอีก 2 เกม ต้องเตรียมตัวให้ดีที่สุด ทำให้พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ หวังว่าสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้จะผ่านพ้นไปด้วยดี พวกเราทุกคนยังสู้เกินร้อย และไม่เคยท้อ ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามเป้าหมายคือไปฟุตบอลโลก 2023 ให้ได้” อิรวดี กล่าว.