“ชบาแก้ว” ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย กัดฟันลุยต่อชิงตั๋วฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 โดยจะเตะแย่งโควตาสุดท้าย ที่จะได้ไปเล่นแบบอัตโนมัติกับ เวียดนาม และ ไต้หวัน

หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทีมไทย ลงแข่งรอบ 8 ทีมสุดท้าย แพ้ ญี่ปุ่น 0-7 ไม่สามารถเข้ารอบรองชนะเลิศได้ ส่วนผลอีก 3 คู่ เกาหลีใต้ ชนะ ออสเตรเลีย 1-0, จีน ชนะ เวียดนาม 3-1 และ ฟิลิปปินส์ ชนะจุดโทษ ไต้หวัน ทำให้ ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, จีน และ ฟิลิปปินส์ เข้ารอบรองชนะเลิศ พร้อมคว้าตั๋วไปฟุตบอลโลกแน่นอนแล้ว ซึ่ง ฟิลิปปินส์ สร้างประวัติศาสตร์ ได้ไปครั้งแรก โดยรอบรองฯ ญี่ปุ่น พบ จีน และ ฟิลิปปินส์ พบ เกาหลีใต้

ส่วนทีมไทย จะมาเตะรอบเพลย์ออฟแบบพบกันหมด กับ เวียดนาม และ ไต้หวัน มีโควตาไปบอลโลกทันที แค่ 1 ที่ ส่วนอีก 2 ทีม ยังได้ไปลุ้นรอบเพลย์ออฟกับทวีปอื่นต่อไป ซึ่งโปรแกรมมีดังนี้ วันที่ 2 ก.พ. ไทย พบ เวียดนาม, วันที่ 4 ก.พ. ไทย พบ ไต้หวัน, วันที่ 6 ก.พ. เวียดนาม พบ ไต้หวัน แข่งเวลาไทย 15.00 น. ทีสปอร์ตส์ และ ELEVEN Sports ถ่ายทอดสดเกมที่ไทยเตะ ส่วนเกมเวียดนาม พบ ไต้หวัน ถ่ายทอดสดทาง ELEVEN Sports

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับทีมไทย ซึ่งเจอโควิด-19 ป่วนแคมป์ เกมที่แพ้ ญี่ปุ่น มีนักเตะแค่ 14 คน หมิ่นเหม่กับการต้องออกจากการแข่งขัน เพราะ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) กำหนดว่า ต้องมีผู้เล่น 13 คน เป็นอย่างต่ำ ทำให้ก่อนจะไปเจอคู่แข่งในสนาม ทีมชบาแก้ว ต้องมาตั้งรับลุ้นสู้กับโควิดเสียก่อน ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขันได้ตรวจแบบ RT-PCR อีกครั้ง ช่วงเย็น วันที่ 31 ม.ค. หากว่านักเตะที่เคยมีเชื้อ กลับมาผลเป็นลบ ก็สามารถมาช่วยทีมได้เลย

อย่างไรก็ตาม หากตรวจแล้ว ไปเจอผู้ติดเชื้อเพิ่ม ทำให้เหลือไม่ถึง 13 คน ทีมไทยเป็นอันเกมทันที ต้องออกจากการแข่งขัน เหมือนที่ “เจ้าภาพ” อินเดีย เหลือนักเตะไม่ถึง 13 คน ต้องถอนตัวไปตั้งแต่รอบแรกแล้ว ดังนั้นก่อนจะไปแข่งกับทีมอื่น ต้องมาลุ้นเชื้อโควิดในทีมตัวเองเสียก่อน ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่าทีมชาติไทย ก็ระมัดระวังสุดขีด สั่งทุกคนแยกย้ายอยู่ในห้อง แยกกันรับประทานอาหาร และงดซ้อมในวันที่ 31 ม.ค. หวั่นว่าจะมีการแพร่เชื้อติดต่อกันในทีมเพิ่มขึ้นมา รอลุ้นผลการตรวจ ที่คาดว่าจะออกช่วงเช้าวันที่ 1 ก.พ.