ใกล้จะถึงวันวาเลนไทน์แล้ว (14 ก.พ.) ผู้หญิงในญี่ปุ่นส่วนใหญ่เตรียมมอบช็อกโกแลตให้กับผู้ชายที่แอบชอบตามธรรมเนียมท้องถิ่น ในขณะที่ผู้ชายส่วนใหญ่ก็มีความสุขสุดขีดที่ได้รับช็อกโกแลตเป็นของขวัญ แต่มีบริษัทญี่ปุ่นแห่งหนึ่งได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า ห้ามส่งของขวัญวันวาเลนไทน์มาให้ในปีนี้

บริษัทแห่งนั้นก็คือ ผู้ผลิตและพัฒนาเกม Koei Tecmo หาใช่ต้นสังกัดของบอยแบนด์แต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานของ Koei Tecmo ที่ตั้งอยู่ในโยโกฮามา ได้รับช็อกโกแลตวาเลนไทน์จำนวนมากที่ถูกส่งมาให้โดยแฟนเกิร์ลที่คลั่งไคล้ในตัวละครผู้ชายสุดหล่อในเกมที่พวกเขาสร้างขึ้น

โดย Koei Tecmo ได้ผลิตเกมย้อนยุคสมัยโบราณทั้งของญี่ปุ่นและจีนออกมามากมาย โดยเฉพาะซีรีส์ Dynasty Warriors ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ทำให้มี “เรกิโจ : rekijo” (ผู้หญิงที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก ซึ่งอาจใช้คำพูดและกิริยาท่าทางของญี่ปุ่นยุคก่อนอุตสาหกรรมในการสังสรรค์ทางสังคม โดย เรกิโจ ถือเป็นโอตาคุประเภทหนึ่งที่มีจำนวนไม่ใช่น้อย ๆ ในญี่ปุ่น) ที่หลงรักตัวละครในเกมได้ส่งช็อกโกแลตมาที่บริษัทมากมาย แต่ในยุคที่มีการแพร่ระบาดของโควิดแบบนี้ ทาง Koei มองว่าการส่งของขวัญมาให้ไม่น่าจะเหมาะสม จึงต้องออกแถลงการณ์ให้แฟน ๆ ทราบว่า

“เราขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนเป็นอย่างดีต่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ของเรา และขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับทุกคนที่เคยส่งของขวัญมาให้กับทีมงาน และตัวละครที่ปรากฏในเกมของเรา

แต่ ณ ปัจจุบัน ตามมาตรการรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา พนักงานของเราหลายคนจึงได้ทำงานจากที่บ้าน หลังจากพิจารณาถึงความยุ่งยากในการรับพัสดุ และข้อกังวลด้านสุขภาพ/ความปลอดภัย ปีนี้เราขอความกรุณาให้ทุกคนงดส่งของขวัญวันวาเลนไทน์และวันไวท์เดย์มาให้กับทางบริษัท

ด้วยความเคารพ
ขอขอบคุณสำหรับความเข้าใจและความร่วมมือของทุกคนด้วย”

สำหรับนโยบายห้ามส่งช็อกโกแลตครั้งนี้ เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเท่านั้น เมื่อสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติ คาดว่าทาง Koei Tecmo จะอนุญาตให้แฟน ๆ ส่งช็อกโกแลตและของขวัญวาเลนไทน์มาที่บริษัทได้อีกครั้งในปีหน้าหรือปีถัด ๆ ไป.

Source: Koei Tecmo via IT Media, Twitter