ศึกเทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์สแลมรายการแรกของปี ที่เมลเบิร์น ปาร์ก ในนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ ดานีล เมดเวเดฟ มือ 2 ของรายการจากรัสเซีย ดวลกับ ราฟาเอล นาดาล มือ 6 จากสเปน ที่กำลังลุ้นคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการที่ 21 เป็นสถิติสูงสุดตลอดกาล

โดยเกมการแข่งขันใน 2 เซตแรก เป็น เมดเวเดฟ ที่โชว์ฟอร์มเป็นพระเอก ขึ้นนำก่อน 2-0 เซต แต่หลังจากนั้น นาดาล รวบรวมสมาธิกลับมา ก่อนจะกวาด 3 เซตรวด แซงกลับมาเอาชนะไปอย่างสนุกตื่นเต้น 3-2 เซต 2-6, 6-7 (5-7), 6-4, 6-4, 7-5 โดยใช้เวลาดวลแร็กเก็ตมาราธอนถึง 5 ชั่วโมง 24 นาที คว้าแชมป์รายการนี้ไปครองเป็นสมัยที่ 2 ต่อจากแชมป์ครั้งแรกเมื่อปี 2009 โดยที่เจ้าตัวแพ้ในรอบชิงรายการนี้มาตลอด 4 ครั้งก่อนหน้านี้ในปี 2012, 2014, 2017 และ 2019

และที่สำคัญ แชมป์รายการนี้ถือเป็นแชมป์แกรนด์สแลมรายการที่ 21 ของนักหวดจากแดนกระทิงดุ เป็นสถิติคว้าแชมป์แกรนด์สแลมสูงสุดตลอดกาลแต่เพียงผู้เดียว ฉีกหนี โนวัค ยอโควิช และ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ที่ได้ไปคนละ 20 รายการได้สำเร็จ และเป็นการเอาชนะในรอบชิงชนะเลิศรายการแกรนด์สแลมได้เป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน โดยครั้งล่าสุดที่ นาดาล แพ้ในรอบชิงดำแกรนด์สแลม คือการแพร้ให้กับ โนวัค ยอโควิช ในรอบชิงชนะเลิศราการนี้เมื่อปี 2019

หลังการแข่งขัน นาดาล กล่าวว่า “ผมไม่รู้จะพูดยังไงดี มันเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มาก ๆ บอกตามตรงว่าก่อนหน้านี้ผมเองยังไม่รู้เลยว่าจะกลับมาเล่นเทนนิสได้อีกครั้งหรือเปล่า แต่แรงสนับสนุนที่ผมได้รับมาตลอดนับตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ มันมหัศจรรย์มาก ๆ ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและความรักที่ทุกคนมอบให้ผม”

“แน่นอนว่านี่จะเป็นหนึ่งในการคว้าแชมป์ที่ดีที่สุดในอาชีพของผมอย่างไม่ต้องสงสัย แรงสนับสนุนล้นหลามนี้จะอยู่ในใจผมไปตลอดชีวิต และผมต้องขอบคุณมาก ๆ นอกจากนี้ผมยังต้องขอบคุณทุกคน ทั้งทีมงาน ครอบครัว เพราะทุกคนรู้ดีว่าช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมามันยากแค่ไหนสำหรับผม แต่ในช่วงเวลาแย่ ๆ พวกคุฯยังอยู่ข้าง ๆ ผม ถ้าไม่มีพวกคุณสิ่งเหล่านี้มันคงเป็ฯไปไม่ได้ ขอบคุณมาก ๆ สำหรับทุกอย่าง รวมถึงต้องขอบคุณสปอนเซอร์ อาสาสมัคร ขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้รายการนี้เกิดขึ้น ผมอธิบายความรู้สึกตอนนี้ไม่ถูกจริง ๆ และผมจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อกลับมาที่นี่อีกครั้งให้ได้ในปีหน้า เจอกันเร็ว ๆ นี้” นาดาล ทิ้งท้าย

ส่วนประเภทหญิงคู่ รอบชิงชนะเลิศ ผลปรากฏว่าคู่ของ บาร์บอรา เครจ์ชิโควา กับ คาเทรินา ซิเนียโควา จากสาธารณรัฐเช็ก โชว์ฟอร์มสมราคาคู่มือ 1 ของรายการ หลังแซงกลับมาเอาชนะคู่ของ แอนนา ดานิลินา จากคาซัคสถาน กับ บีอาทริซ ฮัดดาด ไมอา จากบราซิล 2-1 เซต 6-7 (3-7), 6-4, 6-4 คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

เครดิตภาพ : REUTERS