สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ออกประกาศ เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในการสอบประโยคบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 1 ครั้งแรก ปี พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 29 ม.ค. 2565 ระบุว่า โดยที่ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงมีอยู่ รัฐบาลได้มีประกาศข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 41) ลงวันที่ 8 ม.ค. 2565 และมีประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 50) ลงวันที่ 22 ม.ค. 2565 นั้น เพื่อให้การดำเนินการจัดสอบประโยคบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 1 ครั้งแรก ปี พ.ศ.2565 สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-​19 ตามประกาศดังกล่าว สนามหลวงแผนกบาลีจึงได้กำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีมาตรการ ดังนี้

มาตรการสำหรับผู้เข้าสอบ 1.ผู้เข้าสอบต้องปฏิบัติตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับข้อกำหนดหรือมาตรการการป้องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กำหนด 2.ผู้เข้าสอบต้องเดินทางมาถึงสนามสอบก่อนเวลาสอบอย่างน้อย 3 ชั่วโมงเพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของสนามสอบ 3. ผู้เข้าสอบได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-​19 ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 4. ผู้เข้าสอบต้องแสดงใบสุทธิหรือบัตรประชาชน ในการเข้าพื้นที่สนามสอบ 5.ผู้เข้าสอบต้องผ่านจุดคัดกรองบริเวณด้านหน้าสนามสอบ เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิ 6.ผู้เข้าสอบเตรียมหน้ากากอนามัย เพื่อสวมใส่ด้วยตนเองและต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาที่อยู่ในสนามสอบ 7. ให้ผู้เข้าสอบตรวจสอบตนเองหากมีอาการไข้หรือมีอาการผิดปกติทางระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ มีน้ำมูก หรือหายใจเหนื่อยหอบ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ในจุดคัดกรองเพื่อประเมินอาการ 8.ในการตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าสอบที่ป้ายประกาศ ระหว่างการรอเข้าห้องสอบ ไม่ควรรวมตัว หรือจับกลุ่มพูดคุยกันอย่างใกล้ชิด ต้องมีการเว้นระยะห่างไม่น้อยกว่า 2 เมตร 9.ไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในสนามสอบ และเมื่อสอบเสร็จให้เดินทางกลับทันที

มาตรการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยสำหรับสนามสอบ 1.การเตรียมห้องสอบให้ทำความสะอาดพื้นที่ พื้นผิวและอุปกรณ์ที่มีการสัมผัสร่วมกันด้วยน้ำยาทำความสะอาดและอาจฆ่าเชื้อบริเวณที่มีคนใช้ร่วมกันจำนวนมาก เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ราวบันได ลูกบิด ประตู ปุ่มกดลิฟต์ เป็นต้น ฉีดพ่นฆ่าเชื้อก่อนและหลังสอบทุกวัน 2.สนามสอบจัดเตรียมรถพยาบาล รับ-ส่ง ไปโรงพยาบาล สำหรับกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด 3.กำหนดจุดคัดกรองอุณหภูมิ บริเวณทางเข้า-ออก คัดกรองผู้เข้าสอบด้วยการวัดอุณหภูมิและวิธีการสังเกตหรือสอบถามอาการ และตรวจ ATK บริเวณทางเข้าสนามสอบ 4.หากปรากฏว่าผลตรวจ ATK เป็นบวก ให้ดำเนินการแยกออกไปพักในโซนพื้นที่พิเศษที่จัดไว้ สนามสอบจัดห้องสอบ แยกเฉพาะผู้ติดเชื้อ และจัดบุคลากรทางการแพทย์ เป็นผู้ดูแลและร่วมเป็นกรรมการควบคุมห้องสอบ 5.จัดบริเวณฉันภัตตาหาร รับประทานอาหาร ให้ลดการสัมผัสอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน เช่น จัดอาหารในรูปแบบชุดเดี่ยว 6.จัดห้องน้ำเพียงพอและทำความสะอาด โดยเฉพาะบริเวณโถส้วม ที่กดชักโครก ราวจับลูกบิด ประตูอ่างล้างมือ ก๊อกน้ำ ทุก 1-2 ชั่วโมง 7.จัดให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ 8.จัดห้องสอบที่มีสภาพโล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก และโต๊ะที่นั่งสอบให้ห่างประมาณ 1.5 เมตร หรือในระยะที่ปลอดภัย 9.กรรมการผู้ควบคุมห้องสอบและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และตรวจคัดกรองด้วยวิธี ATK ณ จุดคัดกรองที่สนามสอบ 10.ประชาสัมพันธ์มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -​19 ให้กับผู้ที่อยู่บริเวณสนามสอบทุกคนทราบและให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้สำหรับการจัดสอบบาลีสนามหลวง พ.ศ.2565 ครั้งที่ 1 ครั้งแรก ประโยคเปรียญธรรม (ป.ธ.)​ 6 ถึง ป.ธ.9 และการสอบภาษาบาลีสำหรับฆราวาส คือ บาลีศึกษา (บ.ศ.)​ 6 ถึง บ.ศ.9 จะจัดสอบวันที่ 3-7 ก.พ.2565 ในสนามสอบส่วนกลางเท่านั้น ประกอบด้วย วัดสามพระยา วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดสระเกศ และวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ