การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 สนามที่ 1 โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ จังหวัดชัยนาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 ม.ค. โดยการชิงชัยวันแรก เมื่อ 29 ม.ค. มี นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ซึ่งถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มีแฟนกีฬาให้ความสนใจรับชมมากกว่า 15,000 วิว มียอดชมพร้อมกันสูงสุด 360 วิว และมีการแชร์ออกไปเกือบ 400 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีผู้ชมชาวต่างประเทศแชร์การถ่ายทอดสดออกไปยังประเทศของตัวเองด้วย ประกอบด้วย มาเลเซีย, ลาว, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

นายรังสรรค์ พ่อเมืองชัยนาท กล่าวว่า จากมาตรการการจัดแข่งขัน ที่ป้องกันโควิด-19 ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแข่งขันจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสนาม รวมทั้งด้านต่างๆ ถือว่ามาตรการต่าง ๆ ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เข้มงวดและรัดกุมมาก ทำให้มั่นใจในความปลอดภัย คาดว่าจะมีผู้ที่มาเยือนจังหวัดชัยนาทนับพันคน ทำให้เศรษฐกิจของชัยนาทดีขึ้นอย่างแน่นอน

ด้าน พล.อ.เดชา กล่าวว่า การแข่งขันสนามนี้ ที่เป็นระดับ CN รวมไปถึงระดับ C1 ที่จะแข่งขันในสนามที่ 2 เป็นผลดีกับนักกีฬาไทยที่จะมีโอกาสเก็บคะแนนสะสมเพื่อการคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งในทวีปเอเชียไม่มีชาติใดจัดการแข่งขันได้นอกจากประเทศไทย สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ต้องขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ที่มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดมาปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับฝ่ายแพทย์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะนำโมเดลของจังหวัดชัยนาท หรือ “ชัยนาทโมเดล” ไปใช้กับการแข่งขันสนามอื่น ๆ ทั่วประเทศ

ส่วนผลการแข่งขันรอบคัดเลือกรุ่นที่น่าสนใจ รุ่นทั่วไปชาย “เอ้” สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของ 2 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ปั่นเข้าวินเป็นคนแรกทั้ง 3 โมโต ลอยลำเข้าไปชิงชนะเลิศ พร้อมกับ “ฮีม” สมคิด ฮาระตะวัน นักปั่นทีมชาติเจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาซีเกมส์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 ที่ได้อันดับ 2 ตามมาด้วย สิบโท นนทกร อินทร์โคกสูง จากทีม Lake Cross กองทัพบก และ “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ จากทีมเทศบาลเมืองหนองปรือ Lomocycle veetireco ชลบุรี ในอันดับที่ 3 และ 4 ตามลำดับ โดยผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th