ความเคลื่อนไหวมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ.65 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน หลังจากที่ทีมเจ้าหน้าที่ของไทย ได้เดินทางถึงกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยได้ทำการประสานงานเกี่ยวกับสถานที่แข่งขัน ตารางการฝึกซ้อมของนักกีฬาไทย รวมไปถึงการสำรวจหมู่บ้านนักกีฬา ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ธงชาติไทย ได้ขึ้นสู่ยอดเสา ภายในบริเวณหมู่บ้านนักกีฬา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายสืบ ธาราสิริ เลขาธิการสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่และทีมผู้ฝึกสอน ได้เดินทางไปสำรวจสนามแข่งขันทั้ง ศูนย์กีฬาครอสคันทรีแห่งชาติ และ ลานสกีอัลไพน์เสี่ยวไห่โถว เพื่อตรวจดูความพร้อมของสนาม แต่ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันยังไม่อนุญาตให้ทุกชาติเข้าไปในพื้นที่สนาม ทำให้ทีมสตาฟฟ์โค้ชต้องเปลี่ยนแผนในการตรวจดูสนามจากบริเวณโดยรอบแทน

พ่อบ้านกีฬาสกีและสโนว์บอร์ด กล่าวต่อว่า สภาพอากาศตอนนี้ติดลบประมาณ 5 องศา แต่หิมะมีน้อยมาก แตกต่างจากการแข่งขันกีฬาฤดูหนาวประเทศอื่นๆ ที่มีปริมาณหิมะที่เยอะและตกตลอดทั้งการแข่งขัน ทำให้เป็นข้อสังเกตว่า ตอนนี้ทางฝ่ายจัดการแข่งขันกำลังเร่งทำสนามเพื่อให้พร้อมต่อการแข่งขันและอาจจะต้องใช้ปริมาณหิมะเทียมมากกว่าทุกครั้งอย่างแน่นอน ซึ่งการใช้หิมะเทียมก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อนักกีฬา เนื่องจากการฝึกซ้อมหรือแข่งขันต่างๆ ก็จะมีหิมะเทียมมาผสมด้วย

“ส่วนคนถือธงนำทัพนักกีฬาไทย เข้าสู่สนามกีฬาแห่งชาติกรุงปักกิ่ง หรือ สนามรังนก ในพิธีเปิดวันที่ 4 ก.พ.นี้ ทางทีมได้มีมติร่วมกันให้ นิโคล่า ซาโนน กับ คาเรน จันเหลือง เป็นผู้ถือธงไตรรงค์ ส่วน มรรค จันเหลือง จะเป็นนักกีฬาไทยคนแรกในการประเดิมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 วันที่ 6 ก.พ. รายการสกีแอทลอน 15 กม.+15 กม.” นายสืบ กล่าว