นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการพัฒนาระบบติดตามและควบคุมน้ำหนักรถบรรทุกบนโครงข่ายทางหลวงชนบท (Truck Monitoring System : TS) เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการติดตามและควบคุมรถบรรทุกไม่ให้มีการบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัดตามที่กฎหมายกำหนด ลดความเสี่ยงในการเกิดอันตรายบนท้องถนน ตลอดจนช่วยลดการใช้เอกสารและลดเวลาสำหรับผู้ประกอบการในการยื่นขออนุญาตยานพาหนะหมวดที่ 2 วิ่งบนถนนทางหลวงชนบท

เนื่องจากถนนในโครงข่ายของ ทช. มีลักษณะของเส้นทางที่กระจายตัวเข้าสู่ชุมชนต่าง ๆ ที่มีการคมนาคมของยานพาหนะหลากหลายรูปแบบ และหลายเส้นทางต้องรองรับปริมาณยานพาหนะเป็นจำนวนมาก จากการศึกษาพบว่ายานพาหนะประเภทรถบรรทุกมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี ดังนั้นจึงพบปัญหาการบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เป็นสาเหตุทำให้สภาพผิวจราจร ได้รับความเสียหายและก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ทช. มีหน้าที่ควบคุมกำกับการใช้งานยานพาหนะ ไม่ให้เกิดการบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัดตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535

นายอภิรัฐ กล่าวต่อว่า สำหรับระบบ TS นี้จะเป็นฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาให้สามารถใช้งานได้บนสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งผู้ใช้งานทั่วไปและผู้ประกอบการสามารถใช้ระบบดังกล่าวในการยื่นขออนุญาตยานพาหนะหมวด 2 กึ่งพ่วง 4-7 เพลา สำหรับสัญจรบนถนนทางหลวงชนบทได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยระบบจะพิจารณาเส้นทางที่เหมาะสมกับน้ำหนักบรรทุก เส้นทางที่สามารถผ่านได้และผ่านไม่ได้จากการคำนวณน้ำหนักรถเปล่า น้ำหนักลงเพลา การผ่านโครงสร้างเส้นทาง และรัศมีวงเลี้ยวของตัวรถ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ระบบดังกล่าวในการวิเคราะห์ข้อมูลน้ำหนักรถบรรทุกที่ถูกตรวจสอบ ณ สถานีตรวจสอบน้ำหนัก

พร้อมทั้งติดตามข้อมูลการใช้เส้นทางโดยการบูรณาการข้อมูลจากระบบ GPS Tacking ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมการเดินทางของรถบรรทุกบนโครงข่ายทางหลวงชนบท เป็นการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานควบคุม ดูแล ป้องกันและลดปริมาณรถบรรทุกที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อเพิ่มอายุการใช้งานของเส้นทางในโครงข่ายทางหลวงชนบทอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม