สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ว่ากระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บนเรือพิฆาตปราบโจรสลัด "มุนมู" ซึ่งมีผู้โดยสารเป็นหน่วยรบพิเศษ "ช็องแฮ" 301 นาย ซึ่งลอยลำเพื่อปฏิบัติภารกิจอยู่ในอ่าวเอเดน เชื่อมระหว่างเยเมน กับทะเลอาหรับ และจิบูตี ที่อยู่ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา ยืนยันผู้ติดเชื้อ 247 นาย นับเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับกองทัพเกาหลีใต้
ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจอพยพทหารทั้งหมดออกจากเรือมุนมู โดยส่งเครื่องบินลำเลียงสองลำเดินทางไปถึงที่หมาย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทั้งหมดมีกำหนดเดินทางกลับมาถึงเกาหลีใต้ ในวันอังคารที่ 20 ก.ค.นี้ แม้ทหารนายหนึ่งมีอาการ "ต้องอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด" แต่บุคลากรการแพทย์ของเกาหลีใต้ซึ่งเดินทางไปตรวจสุขภาพทุกคนบนเรือ ยืนยันว่า ผู้ป่วยสามารถเดินทางกลับโดยเครื่องบินได้
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นบนเรือมุนมูเรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักในสังคมเกาหลีใต้ ต่อการบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 ของรัฐบาลและกองทัพ ซึ่งออกมายอมรับว่า ยังไม่มีทหารนายใดได้รับการฉีดวัคซีน เนื่องจากเรือเดินทางออกไป เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เพียงไม่นานก่อนที่กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้จะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรในกองทัพ.

เครดิตภาพ : AP