นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า ดีป้าได้ เร่งส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลต่อยอดสู่อาชีพใหม่ เพื่อฟื้นฟูวิกฤติจากการระบาดของโควิด-19  จึงได้เริ่มต้นโครงการ แฮกกาไทยแลนด์ (HACKaTHAILAND) ขึ้น โดยหนึ่งในกิจกรรมคือ แฮกกาไทยแลนด์ คอมพิทิชชั่น แอนด์ บียอนด์ แฮกกาธอน ซึ่งเป็นการแช่งขันแฮกกาธอน ระยะเวลา 168 ชั่วโมง เพื่อระดมความคิดและเฟ้นหา 10 สุดยอดทีมร่วมแก้ไขปัญหา ที่ถือเป็นโจทย์ใหญ่ระดับประเทศในการขับเคลื่อน 3 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ อุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมการขนส่งและธุรกิจดิจิทัล รวมเงินรางวัลกว่า 2 ล้านบาท

“โครงการนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มาร่วมเปลี่ยนประเทศไทยไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้น โดยได้ขยายระยะเวลาการ เปิดรับสมัครไปจนถึงวันที่ 15 มี.ค.นี้ เพื่อรองรับผู้ที่สนใจทุกคนได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันอย่างทั่วถึง และมีกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 4-11 เม.ย.นี้ ก่อนนำผลงานต่อยอดใช้จริงกับหน่วยงานต่าง ๆ ต่อเนื่อง 1 เดือน​ ภายหลังจบการแข่งขัน เพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล โดยหวังเป็นส่วนช่วยเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่กำลังกลับมาแพร่ระบาดในระรอกใหม่อีกครั้ง”

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะมีการจัด แฮกกาไทยแลนด์ ไฮบริด เอ็กซิบิชั่น ซึ่งเป็นมหกรรมแสดงเทคโนโลยี และนวัตกรรมดิจิทัลล้ำสมัยจากทั่วโลก เพื่อให้ประชาชนคนไทยและชาวต่างชาติได้ร่วมสัมผัส ประสบการณ์ ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลด้วยตัวเอง และเป็นการจุดประกายความคิดในการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล โดยได้เนรมิตพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร ย่านบางนาสู่การเป็น แฮกกาไทยแลนด์ เวนนิว หรือ เมืองดิจิทัลที่จะสร้างความประทับใจ ในระหว่างวันที่ 28 มี.ค.–17 เม.ย.65 นี้