นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม เปิดเผยว่า ได้ร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล ครั้งที่ 2 ผ่านทางออนไลน์ โดยได้ร่วมแลกเปลี่ยนความก้าวหน้าการพัฒนาสภาพแวดล้อมด้านดิจิทัล โดยมียุทธศาสตร์ที่สำคัญในการยกระดับศักยภาพ การแข่งขันด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและพัฒนา ด้านความมั่นคงปลอดภัยด้านไซเบอร์ของภูมิภาคอาเซียน เพื่อเป็นรากฐานของการปรับเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัล

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำถึงแนวทาง 4 มิติ เพื่อประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมในการก้าวข้ามความปกติใหม่​ ได้แก่ 1. การยกระดับการพัฒนาด้านข้อมูลสำหรับดิจิทัลแพลตฟอร์ม 2. การสร้างโอกาสในการเสริมสร้างการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล 3. การสนับสนุนภาคเอกชนและผู้บริโภค และ 4. การส่งเสริมการอำนวยความสะดวก และการบริการข้ามพรมแดนไร้รอยต่อ

“การประชุมในครั้งนี้ มีรัฐมนตรีและผู้แทนของประเทศสมาชิกอาเซียนที่กำกับดูแลด้านดิจิทัล และ รัฐมนตรีจากประเทศคู่เจรจา ได้แก่ จีน และ อินเดีย รวมทั้งเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมการประชุมภายใต้หัวข้อ การปรับเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัลเพื่อเป็นพลังสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนจากโรคโควิด-19 โดยมุ่งเน้นการขับเคลื่อนภูมิภาคอาเซียนให้บรรลุวิสัยทัศน์ของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และแผนแม่บทอาเซียน ด้านดิจิทัล ค.ศ. 2025”

รวมทั้งแนวทางการดำเนินงานของอาเซียนที่เกี่ยวข้องอย่างบูรณาการ ตลอดจนการสร้างความร่วมมือกับภาคีภายนอก และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการดำเนินความร่วมมือด้านดิจิทัลให้บรรลุการเป็นประชาคมชั้นนำ ด้านดิจิทัลและกลุ่มประเทศทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี บริการดิจิทัล และระบบนิเวศที่มีความปลอดภัยและปรับเปลี่ยนได้