สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ว่าหนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานเมื่อวันจันทร์ โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายคนทั้งในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ว่าประธานาธิบดีมุน แจ-อิน มีกำหนดเยือนกรุงโตเกียว เพื่อพบหารือกับนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ ในวันศุกร์ที่ 23 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเปิดการแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพพอดี
อย่างไรก็ตาม ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า กำหนดการดังกล่าว "ยังไม่ถือว่าเป็นทางการ" เนื่องจาก "มีอุปสรรค" โดยปฏิเสธให้รายละเอียดอย่างเป็นทางการ อนึ่ง รัฐบาลโซลยังคงไม่พอใจอย่างหนัก ต่อกรณีนายนายฮิโรชิสะ โซมะ อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโซล "ใช้คำพูดไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง" พาดพิงถึงประธานาธิบดี และกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้เชิญนายโคอิจิ ไอโบชิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น เข้าพบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงอย่างเป็นทางการ 
ขณะที่โยมิอุริรายงานเพิ่มเติมในเรื่องนี้ด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนเปลี่ยนตัวอัครราชทูตประจำกรุงโซล แม้กระทรวงการต่างประเทศในกรุงโตเกียวยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ แต่นายคัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการใช้คำพูดไม่เหมาะสมอย่างยิ่งในฐานะนักการทูต รัฐบาลโตเกียวมีความเสียใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น และเอกอัครราชทูตไอโบชิได้ตักเตือนผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว.

เครดิตภาพ : AP