ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.พิฑูรย์ พัฒนชัย ผกก.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรม อาสาจราจรเมืองฉะเชิงเทรา มี พ.ต.ท.ธนกร จันรอด รอง ผกก.จร. พ.ต.ต.สมภพ มาพิงค์ สว.จร. นายประชา คล้ายสิงห์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กต.ตร.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา นายไพโรจน์ โกศลเรืองนนท์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมตำรวจสาขาฉะเชิงเทรา และคณะ กต.ตร.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา อาสาจราจรเมืองฉะเชิงเทรา กว่า 20 นาย เข้ารับการฝึกอบรม

พ.ต.อ.พิฑูรย์ กล่าวว่า ในการอบรมครั้งนี้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำเอาอาสาสมัครภาคประชาชน เข้ามาช่วยเรื่องการจราจรและการป้องกันลดอุบัติเหตุในพื้นที่ มีการสอนทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็น การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การป้องกันและลดอุบัติเหตุในพื้นที่ ความรู้ด้านกฎหมาย อำนาจหน้าที่ของอาสาสมัครจราจร การบริหารจัดการจราจร และการเปิดช่องทางพิเศษ โดยผู้ที่ผ่านการอบรมจะถูกขึ้นทะเบียนอาสาจราจร สภ.เมืองฉะเชิงเทรา เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานตามกฎหมาย

“ถือเป็นการแสวงหาความร่วมมือ ดึงเอาภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมดูแลการจราจรและอุบัติเหตุในพื้นที่ร่วมกับตำรวจจราจร ในการให้บริการและช่วยเหลือพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา อาทิ วัดโสธรวรารามวรวิหาร วัดสมานรัตนาราม และผู้ใช้เส้นทางผ่านขึ้นสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เดินทางกลับบ้านในช่วง เทศกาลสงกรานต์ 2565 เพื่อยกระดับการบริการประชาชน เพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีในการทำงานของตำรวจและอาสาสมัครจราจร ให้รู้บทบาท หน้าที่ของตนเอง สามารถปฏิบัติงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” พ.ต.อ.พิฑูรย์ กล่าว