นวัตกร หมายถึง ผู้ที่สามารถสร้างสรรค์แนวคิด วิธีการ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในการทำสิ่งต่างๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน อาจพัฒนากับผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นแล้ว หรืออาจปรับปรุงหรือให้การสนับสนุนที่สำคัญบางอย่างในการสร้างสรรค์ได้ เมื่อสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการ นวัตกรจะสร้าง หรือ การทดสอบความเป็นไปได้ เพื่อพิจารณาว่าแนวคิดของตนเองสามารถเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เป็นไปได้หรือไม่ โดยนวัตกรเป็นส่วนหนึ่งของทั้งหมดและถือว่าหน้าที่หลักในการตัดสินใจในกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรม

มทร.สุวรรณภูมิ กำลังมุ่งเน้นด้านนวัตรกรรมอย่างเด่นชัด สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่ต้องการส่งเสริมการสร้างนวัตรกรรม ทางมหาวิทยาลัยจะใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเข้ามา ผลิตนักศึกษาเป็นนวัตรกร สู่การสร้างนวัตกรรม หรือนักสร้าง นักคิด ผลิตสู่ชุมชน วิสาหกิจชุมชน และเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมประเทศและพลิกเศรษฐกิจของประเทศชาติ โดยเตรียมผลักดันให้เกิด “นวัตกรจิตอาสา เครือข่ายราชมงคล”

รศ.ดร.ประมุข อุณหเลขกะ อธิการบดี มทร.สุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า “นวัตกรจิตอาสา เครือข่ายราชมงคล” เป็นการรวมตัวของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล  9 แห่ง ประกอบไปด้วย มทร.ธัญบุรี มทร.กรุงเทพ มทร.ตะวันออก  มทร.พระนคร มทร.รัตนโกสินทร์ มทร.ล้านนา มทร.ศรีวิชัย มทร.สุวรรณภูมิ และมทร.อีสาน ในการสร้างสรรค์ฝึกฝนทักษะแกนนำนักศึกษา “นวัตกรจิตอาสา เครือข่ายราชมงคล” ให้เป็น นวัตกรในศตวรรษที่ 21 โดยนำแนวคิดของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ที่จะสร้างและพัฒนานวัตกรรุ่นใหม่ โดยการบูรณาการศักยภาพด้านธุรกิจเข้ากับพื้นฐานความรู้ด้าน STEAM  (Science, Technology, Engineering, Art, Mathematics) เพื่อ ให้ผู้นำนักศึกษาได้พัฒนาตนเองผ่านการเรียนรู้ประสบการณ์ด้านธุรกิจนวัตกรรมและการรับคำแนะนำจากผู้ประกอบการจริง ผ่านกระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) รู้ลึก รู้จริง 2) สร้างสรรค์ ไอเดีย 3) แผนพัฒนาธุรกิจ 4) การผลิตและการกระจาย เพื่อให้มีทักษะ 5I อันเป็นลักษณะเฉพาะของนวัตกร ได้แก่  มีแรงบันดาลใจ มีจินตนาการ มีความคิดริเริ่มหลากหลาย  มีความสามารถในการวางแผนเชิงองค์รวม มีความสามารถในการนำไปปฏิบัติและขยายผล โดยนำแนวคิดมาหลอมรวมศาสตร์พระราชา และบูรณาการความคิด องค์ความรู้ของสาขาวิชาต่างๆ เพื่อสร้าง “นวัตกร จิตอาสา เครือข่ายราชมงคล” ที่มีจิตอาสาและเครือข่ายอยู่ทั่วภูมิภาค พร้อมที่จะพัฒนาชุมชน สังคม อย่างยั่งยืน

นายสัญญา คำจริง รองอธิการบดี ใน ฐานะผู้ควบคุมการดำเนินงาน เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแกนนำนักศึกษา “นวัตกรจิตอาสา เครือข่ายราชมงคล” พัฒนาแกนนำนักศึกษาให้เกิดการนำทักษะมาใช้ในการแก้ปัญหา ได้เรียนรู้กระบวนการทำงานผ่านกิจกรรมกลุ่มเพื่อสร้าง “นวัตกรจิตอาสา เครือข่ายราชมงคล” โดยจะมีการทำนวัตรกรรมต้นแบบ จากคณะบริหารธุรกิจ โครงการเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ควบคุมด้วยเทคโนโลยี ไอโอที ในพื้นที่ ต.ทับน้ำ อ.บางปะหัน และจัดการอบรมแบบเข้มในวันที่ 3-5 ก.พ.65 มีการสร้างแรงบันดาลใจ มี พล.ท.สุธีร์ สุขสากล บรรยายในเรื่องศาสตร์พระราชา และ พล.ต.วรวุฒิ แสงทอง มาให้ความรู้ด้านจิตอาสา ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมจะเป็นผู้นำนักศึกษา 9 ราชมงคล และผู้บริหาร 9 ราชมงคล เป็นส่วนหนึ่งการถ่ายทอด ซึ่ง มทร.สุวรรณภูมิ เป็นต้นแบบที่จะกระจายไปยัง มทร.อื่นๆ

ประโยชน์ที่จะได้รับคือชุมชนที่จะมีนวัตรกรเข้าไปแนะนำความรู้ สร้างนวัตรกรรมในชุมชน เพิ่มศักยภาพให้เศรษฐกิจท้องถิ่นดีขึ้น ซึ่งนวัตรกรแรกคือเครื่องสูบน้ำที่จะนำมาเป็นต้นแบบนี้ ยังจะถูกถ่ายทอดไปยังชุมชนอื่นๆ เพื่อแก้ปัญหา และช่วยเหลือเกษตรกร ในการเพิ่มผลผลิต นำไปสู่การเพิ่มรายได้และเศรษฐกิจชุมชนด้วย