เมื่อวันที่ 27 ม.ค. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาว่า หลังจากที่ตนในฐานะประธานกรรมการคุรุสภา ได้ลงนามในหนังสือบอกเลิกสัญญาจ้าง นายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ อดีตเลขาธิการคุรุสภา ที่ได้พิจารณาผลการประเมินผลงานและการประเมินผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานของนายดิศกุล ในรอบปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 แล้วมีมติเห็นชอบผลการประเมินตามที่คณะอนุกรรมการประเมินเสนอฯ โดยเห็นว่าผลการประเมินรอบปีงบฯ 2564 เป็นการประเมินครอบคลุมการปฏิบัติงาน ซึ่งแสดงถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของเลขาธิการคุรุสภา และปรากฎผลการประเมินได้คะแนนร้อยละ 59.65 ซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์การตัดสินที่ผ่านร้อยละ 75 จึงถือได้ว่าไม่ผ่านการประเมินตามสัญญาจ้างเลขที่ 2/2563 จึงเป็นเหตุให้คณะกรรมการคุรุสภาบอกเลิกสัญญาจ้างนายดิศกุลดังกล่าวนั้น ขณะนี้เพื่อให้กระบวนการทำงานของคุรุสภาเดินหน้าต่อไปได้ ที่ประชุมจึงมีมติตั้งรศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) รักษาการเลขาธิการคุรุสภาเป็นการชั่วคราว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไปจัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภาตัวจริงต่อไป ซึ่งเท่าที่หารือกับดร.สุภัทรอาจไม่ได้เขียนหลักเกณฑ์ใหม่ทั้งหมดแต่ยังคงหลักเกณฑ์เดิมบางส่วนเอาไว้  ขณะเดียวกันในส่วนของการสรรหารองเลขาธิการคุรุสภานั้น ขณะนี้ได้จัดทำเกณฑ์การสรรหาเสร็จเรียบร้อย แต่ตนยังไม่แน่ใจข้อกฎหมายจึงได้ส่งเรื่องไปให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปตีความว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้าง เพราะตามหลักปกติรองเลขาธิการคุรุสภา จะต้องหลุดตำแหน่งไปพร้อมเลขาธิการคุรุสภา หรือว่าต้องอยู่ให้ครบ 4 ปี ส่วนการตั้งรักษาการเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) หลังนายธนพร สมศรี อดีตเลขาธิการ สกสค. ได้ยื่นหนังสือลาออกไปนั้น ในเร็วๆนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการสกสค.เพื่อแต่งตั้งรักษาการ เพื่อให้งานของสกสค.เดินหน้าต่อไปได้เช่นเดียวกับคุรุสภา  

“การตั้ง รศ.ดร.ประวิต รักษาการเลขาธิการคุรุสภานั้นถือว่า รศ.ดร.ประวิต ทำงานเกี่ยวข้องกับงานคุรุสภาอยู่แล้ว เพื่อให้งานไม่สะดุด และมีมุมมองเข้าใจบริบทงานครู ส่วนประเด็นที่นายดิศกุลโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกล่าวหาการยกเลิกสัญญาจ้างครั้งนี้ว่าขาดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานนั้น ดิฉันไม่กังวลเชื่อว่าทุกคนมีความเห็นแตกต่างได้ แต่ที่ผ่านมาดิฉันทำตามระบบอยู่แล้ว และเกณฑ์ประเมินก็เป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้” น.ส.ตรีนุช กล่าว