ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผวจ.เพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมประชุมพิจารณารับรองลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี

นายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า จ.เพชรบุรี นำผู้ทรงคุณวุฒิร่วมปรึกษาหารือทุกฝ่ายโดยที่ประชุมมีมติ ใช้ลายภาพจากลายเสาศาลาการเปรียญ วัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร เป็นลายภาพประจำจังหวัด โดยตั้งชื่อลายตามแหล่งที่มา “ลายเพชรสุวรรณวัชร์” ซึ่งจะได้นำเสนอไปยังกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อประกาศเป็นลายผ้าของจังหวัดพร้อมจะดำเนินการพัฒนาต่อยอด ศึกษาวิจัยค้นคว้าให้เป็นลายที่ลงตัว และการยอมรับของทุกภาคส่วน รวมถึงพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่นของที่ระลึก แก้วกาแฟ เสื้อยืด T shirt ให้เหมาะลงตัวสำหรับคนรุ่นใหม่อีกด้วย

ทางด้าน รศ.ดร.กาญจนา บุญส่ง คณบดีคณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฎเพชรบุรี เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานการวิจัยของ ม.ราชภัฏเพชรบุรี ที่ถอดลายจากวัดใหญ่สุวรรณาราม ถือว่าเป็นวัดที่มีศิลปกรรมที่มีความสมบูรณ์ เพชรบุรีเป็นเมืองช่าง เป็นเมืองศิลปะ คนเพชรบุรี ส่วนใหญ่ให้ความสนใจเกี่ยวกับลายต่างๆ ที่มีอยู่ตามฝาผนังหรือลายเสาของวัด ซึ่งการสร้างลายที่จะปรากฏอยู่บนผืนผ้า จะได้ทำการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อที่จะดูว่าลายต่างๆที่มีอยู่ในวัดใหญ่นั้นจะมีลายอะไรเพิ่มเติมอีก เราควรจะนำมาวางบนพื้นผ้าลวดลายแบบใดจะอยู่ตรงไหนในส่วนของผืนผ้า หรือเวลาที่อยู่บนร่างกาย เมื่อเป็นเครื่องการแต่งกาย จะจัดวางลวดลายอย่างไรจึงจะเหมาะสม