จากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ 2 สมาคมกีฬา ที่แม้จะไม่ได้เป็นสมาคมฯที่ถูกเพ่งเล็งความสนใจนัก แต่นักกีฬาก็ทำเต็มที่ สร้างผลงานให้เห็น

กีฬาโต้คลื่น โดยสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย สร้างประวัติศาสตร์ในการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งแรกในซีเกมส์ 2019
กับการคว้าเหรียญทองแดงแรกของ “เฮนรี-สิทธิพงษ์ แชปแมน” ในรุ่นกระดานสั้นชาย ต่อด้วยเหรียญทองแดงอีกเหรียญของไทยในรุ่นกระดานยาวหญิง จาก “เรมี-อาทิต์ยา จันทร์ประเสริฐ” ปิดท้ายกับเหรียญเงินในรุ่นกระดานสั้นหญิงจาก “แอนนี่-แอนนิสซา ฐิตา ฟลินน์”

รวมแล้ว 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง ในซีเกมส์ครั้งแรก สร้างประวัติศาสตร์ในการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งแรกของกีฬาโต้คลื่นของประเทศไทยได้อย่างดี

อีกกีฬาหนึ่ง คือ “ทีมอีสปอร์ตไทย” คว้า 2 เหรียญทองประวัติศาสตร์ เหรียญทองแรกมาจากการแข่งขัน Arena of Valor หรือ RoV เกมยอดฮิตของชาวไทย ที่คว่ำอินโดนีเซียด้วยคะแนน 3-0 ในรอบชิงชนะเลิศ โดยรายชื่อนักกีฬาทีมอีสปอร์ตไทย ได้แก่ รัฐกันย์ สุวรรณชัย, ชานนท์ เกตุการ, ชิตวัน ธนนิธิกานต์, ณัฐพงศ์ ชัยชนะทรัพย์, ธนพล สันติมากร และณัฐปคัลภ์ ชัยศิริ

เหรียญทองที่ 2 มาจาก “บุ๊ค-นพรุจ เหมภมร” ในการแข่งขันเกม Tekken 7 ด้วยการเอาชนะ นักกีฬาฟิลิปปินส์ เจ้าภาพ 3-2

ความสำเร็จครั้งนี้ ก็คืออีกหนึ่งประวัติศาสตร์ ในการแข่งขันซีเกมส์ ที่เป็นการกรุยทางให้กับวงการอีสปอร์ตไทยให้เติบโตและเป็นที่ยอมรับมากขึ้น

สำหรับซีเกมส์ ที่เวียดนาม ในเดือน พ.ค.นี้ ทีมเซิร์ฟไทย และทีมอีสปอร์ตไทย ก็เตรียมทีมส่งนักกีฬาร่วมแข่งขัน พร้อมจารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ สร้างผลงานให้ทัพไทยต่อไป