“ชบาแก้ว” ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย จะพบ ออสเตรเลีย ในวันที่ 27 ม.ค. เวลาไทย 21.00 น. เพื่อชี้ชะตาการเข้ารอบ 8 ทีม สุดท้าย ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2020 ที่ประเทศอินเดีย คัดตัวแทนทวีปไปฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก โดยได้ไปแบบอัตโนมัติ 5 ทีม และ 2 ทีมไปเพลย์ออฟกับทวีปอื่น (ไม่รวม ออสเตรเลีย ที่เป็นเจ้าภาพร่วมฟุตบอลหญิงโลก)

สาวไทย ลงเตะนัด 2 กลุ่ม B เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ชนะ อินโดนีเซีย 4-0 กัญญาณัฐ เชษฐบุตร ทำแฮตทริก และอีกลูกจาก อิรวดี มาคริส ทำให้เตะ 2 นัด มี 3 แต้ม โดยการเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายนั้น รอบแรกมี 3 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม ทีมอันดับ 1-2 เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายแน่นอน ส่วนอันดับ 3 คัด 2 ทีมที่ผลงานดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม หลังจากกลุ่ม A “เจ้าภาพ” ทีมชาติอินเดีย ต้องถอนทีม เพราะมีนักเตะติดโควิด-19 เหลือผู้เล่นไม่ถึง 13 คน ทำให้ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) คิดคะแนนทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด โดยตัดผลงานการเจอทีมอันดับสุดท้ายของกลุ่ม

สำหรับทีมไทย แม้การแย่งอันดับ 2 จะลำบาก เพราะนัดสุดท้ายกลุ่มเดียวกันอีกคู่ ฟิลิปปินส์ ที่มี 3 แต้มเหมือนกัน จะเจองานเบากับ อินโดนีเซีย ที่ไม่มีแต้ม แต่ประตูเข้ารอบฐานะอันดับ 3 ก็ยังเปิดกว้าง หากเสมอ ออสเตรเลีย ได้ก็จะมีคะแนนพอเข้ารอบแน่นอน หรือถ้าแพ้ไม่เกิน 4 ลูก ไทยที่เกมแรกแพ้ฟิลิปปินส์ 0-1 ก็เข้าเช่นกัน แต่ถ้าแพ้มากกว่านั้น ต้องไปลุ้นผลกลุ่มอื่น

โดยการชิงอันดับ 3 กลุ่มอื่น กลุ่ม A ที่เหลือ 3 ทีม ไต้หวัน (-4) กับ อิหร่าน (-7) ที่ต่างไม่มีแต้ม จะเจอกันเองชิงอันดับ 2-3 ของกลุ่ม กลุ่ม C เวียดนาม (-6) กับ เมียนมา (-7) ที่ไม่มีแต้มจะเจอกันเองนัดสุดท้าย ทำให้การวัดคะแนนกับกลุ่มอื่นจะเป็น 0 แต้ม

หากเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ถ้าชนะก็ได้ตั๋วไปบอลโลกเลย แต่หากแพ้ ยังมีลุ้นในรอบเพลย์ออฟ ในการคว้าตั๋วอัตโนมัติ

ด้าน มิโยะ โอกาโมโตะ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า ทีมเริ่มดีขึ้น เข้าขากันมากขึ้น หลังจากแพ้ฟิลิปปินส์นัดแรก ทำให้รู้แล้วว่ายังมีตรงไหนต้องปรับปรุง การชนะ อินโดฯ ทำให้รู้ว่าเล่นเข้ากันได้ดีมากขึ้น แต่ยังต้องแก้ไขข้อผิดพลาดอีกหลายจุด โอกาสมีมาก แต่จบสกอร์ไม่เด็ดขาด แต่ต้องชมนักกีฬาที่มุ่งมั่น

กุนซือซามูไร กล่าวต่อไปว่า เกมหน้ากับออสเตรเลีย ต้องเตรียมความพร้อม เพื่อให้ได้ผลการแข่งขันออกมาดีที่สุด คงต้องเน้นเกมรับเป็นหลัก อาจจะไม่ได้มีโอกาสมากมายในการทำเกมรุกเหมือนเกมกับ อินโดนีเชีย แต่หวังว่าจะได้โต้กลับ และทำประตูได้