เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือกับ รศ.เพ็ญรัตน์ หงส์วิทยากร หัวหน้าทีมคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) หลังจากที่มีกรณีแอดมินเพจ MyTcas ตอบคำถามเด็กนักเรียนหากติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 และรักษาหายไม่ทันสอบทีแคสจะต้องทำอย่างไร ซึ่งการสอบทีแคสในปี 2565 นี้จะมีการจัดสอบ 5 รอบ ซึ่งจะเริ่มสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และวิชาความถนัดทางวิชาการ วิชาชีพหรือ PAT ในวันที่ 12-15 มี.ค.2565 และสอบ 9 วิชาสามัญระหว่างวันที่ 19-20 มี.ค.2565 ประกาศผลสอบ GAT/PAT วันที่ 18 เม.ย.2565 และประกาศผลสอบวิชาสามัญ วันที่ 20 เม.ย.2565 ทั้งนี้ทปอ.ไม่ได้ปิดกั้นการสอบ และยังมีการจัดห้องสอบเฉพาะสำหรับผู้เข้าสอบที่เป็นกลุ่มเสี่ยงให้ ดังนั้นสิ่งที่เผยแพร่ออกไปตามโซเชียลอาจเป็นเรื่องที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน

“จากการพูดคุยกับ ทปอ.มีข้อสรุปว่าผู้ที่ติดเชื้อโควิดคงไม่มีระบบจัดสอบให้ในโรงพยาบาลหรือสถานที่กักตัว เพราะคงไม่สามารถจัดบุคคลเข้าไปดำเนินการได้ ต้องมีห้องปลอดเชื้อ และเป็นมาตรการที่ยุ่งยาก การสอบทีแคสจะต้องสอบที่สนามสอบอย่างเป็นทางการเท่านั้น ทั้งนี้การสอบทีแคสจะเริ่มในเดือนมีนาคม ขอให้นักเรียนทุกคนรักษาสุขภาพให้ดี และช่วงสอบคิดว่านักเรียนทุกคนคงจะเตรียมตัวกับการสอบและไม่ออกไปไหน เพื่อระมัดระวังตัวเองให้มุ่งมั่นกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย” ปลัด ศธ.กล่าว

ดร.สุภัทร กล่าวอีกว่า สำหรับการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กนักเรียนอายุ 5-11 ปีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ซึ่งมีรายชื่อนักเรียนที่จะประสงค์ฉีดวัคซีนมาแล้วประมาณ 70% แต่ในกลุ่มจำนวนนี้ต้องรอเอกสารยืนยันจากผู้ปกครองด้วย ซึ่งคาดว่าในเร็วๆ นี้ จะได้ข้อมูลสรุปจำนวนนักเรียนอย่างเป็นทางการต่อไป สำหรับการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี จะเริ่มฉีดได้ต้นเดือน ก.พ.โดยให้จังหวัดเป็นผู้ดำเนินการในการจัดสรร ทั้งนี้เรามีประสบการณ์การฉีดวัคซีนให้นักเรียนมาแล้ว ซึ่งคิดว่าขั้นตอนไม่ยุ่งยาก อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะกำชับให้ระดับพื้นที่ทำความเข้าใจแก่ผู้ปกครองถึงการฉีดวัคซีน