ศ.ดร.เจริญ กระบวนรัตน์ หัวหน้าทีมวิทยาศาสตร์การกีฬา “เอสซีจี แบดมินตัน อะคาเดมี” เปิดเผยว่า มั่นใจว่า “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักแบดมินตันคู่ผสมมืออันดับ 1 ของโลก ซึ่งตอนนี้อายุ 29 ปี จะรักษาสภาพร่างกาย จนลงแข่งกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ที่ตอนั้นแม้ “ปอป้อ” ที่ได้รับฉายาจากสหพันธ์แบดมินตันโลกว่า “ซูเปอร์ปอป้อ” จะมีอายุราว 32 ปีได้สบาย ๆ แน่นอน

ศ.ดร.เจริญ กล่าวว่า ปอป้อเป็นนักกีฬาที่มีวินัย มีความเป็นมืออาชีพสูงมาก ทำให้แม้ว่าอายุจะเลยจุดพีค (peak) ที่เป็นวัยแข็งแกร่งสุดของนักแบดมินตัน (จุดพีคโดยทั่วไปจะอยู่ในช่วงอายุ 23-27 ปี) มาแล้วก็ตาม แต่ถ้ามีการวางแผนการฝึกซ้อมดีและนักกีฬามีวินัย ก็ยังคงสามารถรักษาสภาพความฟิตระดับสูงสุดเอาไว้ได้ ซึ่งปอป้อเป็นนักกีฬาที่มีความรับผิดชอบและมีวินัยในการฝึกซ้อมและดูแลตัวเองดี จึงสามารถเล่นได้ทั้ง 2 ประเภท คือประเภทหญิงคู่ และคู่ผสม

หัวหน้าทีมวิทยาศาสตร์การกีฬา “เอสซีจี แบดมินตัน อะคาเดมี” กล่าวอีกว่า การที่นักกีฬาคนหนึ่งจะรักษาสภาพร่างกายให้มีความฟิตต่อเนื่องถึงแม้ว่าจะอายุมากขึ้นแล้วก็ตาม ขึ้นอยู่กับว่า ที่ผ่านมานักกีฬาได้รับการสร้างเสริมและพัฒนาสมรรถภาพทางกายถูกต้องตามหลักการทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬามากน้อยเพียงใดรวมถึงมีการดูแลสภาพร่างกายทั้งในและนอกสนามอย่างไร ดูตัวอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด นักฟุตบอลชาวโปรตุเกส วัย 36 ปี ที่ยังคงโลดแล่นอยู่ในลีกสูงสุดระดับโลกได้ด้วยสภาพร่างกายที่มีความฟิตสุดยอด เช่นเดียวกัน ปอป้อ เองเป็นนักกีฬาที่ดูแลร่างกายตัวเองได้ดีมาก ๆ และยังรู้จักผ่อนหนักผ่อนเบาในการลงแข่งขันแต่ละนัด

นอกจากนั้น ศ.ดร.เจริญ ชี้ว่า ขณะที่ “ปอป้อ” เองเชื่อมั่นในตัวผู้ฝึกสอนกีฬา ยินดีที่จะลงแข่งขันทั้ง 2 ประเภท และก็สู้อย่างเต็มที่ทุกนัด ซึ่งกรณีที่หลายคนเป็นห่วง ทางทีมงานก็มองอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน การเล่นทั้ง 2 ประเภทมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีคือ ได้เรียนรู้กับเกมในการเล่นหญิงคู่ ได้มีโอกาสทดลองเล่นลูกต่าง ๆ ที่ฝึกซ้อมกันมาเพื่อนำมาถ่ายโอนมาใช้ในอีกประเภทหนึ่งได้และเป็นการสะสมความแข็งแกร่งของร่างกาย ขณะที่ข้อเสีย คือ การสูญเสียพลังงาน และทำให้เกิดเกิดความล้าสั่งสมได้

สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในอีก 2 ปีข้างหน้า ที่ “ปอป้อ” จะมีอายุ 32 ปี จะยังคงสามารถพัฒนาสภาพความฟิตและมาตรฐานการเล่นในระดับสูงสุดเอาไว้ได้หรือไม่นั้น ศ.ดร.เจริญ กล่าวว่า ร่างกายคนปกติทั่วไปเมื่อเลยวัย 30 ปี กล้ามเนื้อจะลดลงทุกปี ส่วนอัตราการลดลงของมวลกล้ามเนื้อ จะเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับที่ผ่านมามีการฝึกหรือการใช้งานที่ถูกต้องเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ซึ่งนักกีฬาของเราได้รับการเสริมสร้างกล้ามเนื้ออย่างเป็นระบบมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ทำให้ช่วยชะลออัตราการลดลงและความเสื่อมสภาพของความแข็งแรงหรือกล้ามเนื้อได้ จึงส่งผลต่อสภาพร่างกายไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนปอป้อจะลงเล่นทั้งคู่ผสมและหญิงคู่ไปจนถึงโอลิมปิกเกมส์ 2024 หรือไม่นั้น ทางทีมงานจะมีการพิจารณาและวางแผนร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดผลดีที่สุดต่อนักกีฬา