มร.ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด กล่าวว่า ในปี 2022 แผนงานมอเตอร์สปอร์ตของฮอนด้า ยังคงสานต่อนโยบายการยกระดับศักยภาพทีมแข่งและนักบิดไทยไปสู่เวทีระดับโลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการคว้าแชมป์ในรายการต่างๆ ด้วยรถแข่ง Honda CBR Series ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ

สำหรับแผนงานมอเตอร์สปอร์ต ภายใต้โครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ปีที่ 6 ฮอนด้า สานต่อโร้ดแมปการพัฒนานักแข่งอย่างเป็นระบบ เพื่อเป้าหมายผลักดันนักแข่งไทยสู่การแข่งขันโมโตจีพี ภายในปี 2025 เริ่มด้วยการส่ง “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดดาวรุ่งวัย 23 ปี ลุยศึกชิงแชมป์โลก รุ่นโมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ แบบเต็มตัวตลอดฤดูกาล ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ร่วมกับสังกัด “อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย” หมายเลข 35

ขณะที่ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งวัย 21 ปี จะลงสู้ศึกชิงแชมป์นักบิดเยาวชนโลก ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 รายการ “เอฟไอเอ็ม ซีอีวี โมโตทรี จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ” ในสังกัด “ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” หมายเลข 33 ควบคู่กับ รายการ “เรดบูล โมโตจีพี รุกกีส์ คัพ” หมายเลข 5

ทางด้าน “แชมป์” ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ จะร่วมทีมแข่ง แอสติโม เอสไอ เรซซิ่ง วิท ไทยฮอนด้า ที่มี ชินอิชิ อิโตะ ยอดนักบิดโมโตจีพีชาวญี่ปุ่น คุมทีม ลงลุยศึกเอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ รุ่น ASB1000 แบบเต็มฤดูกาล ขณะที่ “มุกข์” มุกข์ลดา สารพืช นักบิดสาวจอมแกร่งหนึ่งเดียวของไทย ลงบิดรายการ “เอ็มเอฟเจ ออล เจแปน โร้ด เรซ แชมเปี้ยนชิพ” รุ่น ST600 ในสังกัด แอสติโม ฮอนด้า ดรีม เอสไอ เรซซิ่ง แบบเต็มฤดูกาล เช่นกัน

ส่วนศึกชิงแชมป์ดาวรุ่งระดับทวีปเอเชีย “อิเดมิตสึ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ” จะส่ง 2 ดาวรุ่งที่ได้รับการคัดเลือกจากผู้จัดการแข่งขัน ได้แก่ “มิกซ์” ธนัช ละอองปลิว และ “ข้าวกล้อง” จักรีภัทร พฤฒิสาร และนักบิดรุ่นพี่ “หยก” ธนกร หลักหาญ ลงสนาม

ขณะที่ “เอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ” รุ่น SS600 “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ คัมแบ๊กจับคู่กับทีมเมต “นิว” กฤชพร แก้วสนธิ ด้วยรถแข่ง Honda CBR600RR ส่วนรุ่น AP250 จะส่งนักบิดดาวรุ่ง “ฟิล์ม” ปิยวัฒน์ ประทุมยศ ลงสนาม ส่วนศึกชิงแชมป์ประเทศไทย “โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์” รุ่น SS1 600 ซีซี จะปรับแผนส่ง 3 ““แชมป์” ภาสวิชญ์, “ชิพ” นครินทร์ และ “นิว” กฤชพร ลงสู้ศึก ทางด้านประเภททางฝุ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย “เอฟเอ็มเอสซีที ไทยแลนด์ ซูเปอร์ครอส” มี “แซงค์” กฤษฎา จำรูญจารีต เจ้าของแชมป์ 3 ปีซ้อน ในรุ่น MX2-A ลงล่าแชมป์สมัยที่ 4

สำหรับปีนี้ ฮอนด้า ได้เพิ่มความท้าทายใหม่ ด้วยการกำหนดหลักสูตร 3 ปี เสริมทักษะความเข้มข้นในการฝึกซ้อมและการแข่งขัน ภายใต้โครงการสร้างนักแข่งเยาวชน ทั้งรายการ “ฮอนด้า อะคาเดมี่” สำหรับนักบิดเยาวชนตั้งแต่อายุ 8-13 ปี และรายการ “ฮอนด้า ไทยแลนด์ ทาเลนต์ คัพ” อายุไม่เกิน 18 ปี ซึ่งใช้รถแข่งเรซแมชชีนที่ได้มาตรฐานระดับโลกอย่าง Honda NSF100 และ Honda NSF250R ตามลำดับ ขณะเดียวกัน ยังจะยกระดับศักยภาพของนักบิดไทย เพื่อให้รองรับกับแผนงานทั้งหมด โดยให้ “ดรีม” สิทธิศักดิ์ อ่อนเฉวียง เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยโค้ช ร่วมกับเฮดโค้ช “ฟิล์ม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ โดยมีนักบิดโมโตจีพีจากญี่ปุ่นอย่าง ชินอิชิ อิโตะ เป็นโค้ชที่ปรึกษาในด้านนี้โดยเฉพาะ